abeerclup โพสต์ 2012-1-20 19:12:56

เมื่อกฏหมาย SOPA/PIPA กำลังจะถูกพิจารณาแล้วคุณจะทำอย่างไร?

ทางสหรัฐอเมริกาได้กำลังเตรียมที่จะมีการพิจารณาร่างกฏหมายฉบับหนึ่งที่มีชื่อย่อว่า SOPA/PIPA

SOPA/PIPA ย่อมาจาก Stop Online Piracy Act และ Protect Intellectual Property Act ตามลำดับครับ
    คือกฏหมายที่เกี่ยวกับการควบคุมการละเมิดสิทธิออนไลน์ และกฏหมายคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์



แล้วเกี่ยวอะไรกับเราด้วยล่ะ?
    กฎหมายนี้เกี่ยวกับคนทั้งโลกเลยครับ ให้คุณลองคิดง่ายๆ ดูนะครับถ้าเกิดวันใดที่คุณค้นหาข้อมูลพวกโปรแกรม เกม อนิเมะ รวมทั้ง The sims จาก Google / Wikipedia ใช่ไหมครับ และแน่นอนคุณอาจเอามาใช้ในการสร้างเว็บไซต์ หรือทำรายงานก็ตาม
   แต่ถ้าวันใดที่ข้อมูลนั้นเกิดมีลิขสิทธิ์ขึ้นมา เจ้าของอาจจะไม่ยอมให้คุณเอาไปใช้ฟรีๆก็ได้?ซึ่งการที่คุณจะเข้าไปนำข้อมูลมาใช้ ก็อาจจะต้องแลกกับมูลค่าที่คิดเป็นราคาของเงิน หรือคุณอาจจะไม่มีวันได้สืบค้นมันอีกต่อไปเพียงเพราะเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ต้องการให้มีการเผยแพร่เท่านั้นเอง


    ส่วนเว็บไซต์ที่มีการนำข้อมูลที่มีลิขสิทธิ์มาลง ทางสำนักกฏหมายสามารถออกคำสั่งให้ปิดเว็บได้ทันที รวมไปถึงการดำเนินคดีตามกฏหมายที่วางไว้ได้อีกด้วยรวมทั้งการนำข้อมูลที่มีลิขสิทธิ์มาใช้ทำรายงาน ทำโปรเจคสารพัดเพื่อส่งอาจาร์ยคุณล่ะ? ก็ต้องนั่งคิดเรื่องเองเพื่อทำรายงานสักเล่มทีนี้จะลำบากกว่าเดิน


มันเป็นเรื่องในอเมริกา แล้วบ้านเราไปเกี่ยวอะไร?
ถึงจะไม่ต้องเกี่ยว แต่ใครที่ทำงานเกี่ยวกับการหาข้อมูล จะได้รับผลกระทบเต็มๆ ครับรวมไปถึงคนธรรมดาที่เปิดยูทูปดูอยู่ทุกวันด้วย หลายๆคนอาจจะเห็นการบล็อคในยูทูปเป็นเรื่องปรกติ แต่ถ้าเจ้าของลิขสิทธิ์เอาเรื่องจริงจังขึ้นมา สั่งให้ยูทูปไล่ปิดคลิปที่เกี่ยวข้องกับเค้าแม้แต่นิดเดียวขึ้นมา มันก็คงจะเป็นแบบนี้ครับ



ยกตัวอย่างให้ง่ายกว่านี้ได้ไหม?
    *ในกรณีที่มีการบังคับใช้อย่างจริงจัง

- การ share ข้อมูล ลิงค์ รูปภาพโดยไม่ได้รับการยินยอมจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ผู้แชร์จะถูกระงับการใช้งาน และดำเนินคดีตามกฏหมายไม่ว่าจะเป็นการนำรูปไปแปะที่บล็อคส่วนตัว เฟซบุค หรือแม้แต่การทวีตผ่านทวิตเตอร์

- ใครที่ขายของในเว็บออนไลน์ จะนำรูปสินค้า, ข้อมูล หรืออื่นๆที่มีลิขสิทธิ์มาใช้ประกอบในการขายไม่ได้ และอาจจะรวมไปถึงการขายของที่มีลิขสิทธิ์เช่นกัน ถ้าคุณไม่ใช่ตัวแทนจำหน่าย คุณก็อาจจะถูกดำเนินคดีได้ครับ

- อยากทำการบ้านหรือรายงาน แต่หาข้อมูลในวิกิไม่ได้ เพราะเป็นข้อมูลที่มีลิขสิทธิ์

- คลิปวิดีโอบนยูทูปบางคลิปที่เราถ่ายเอง แต่เสือกมีอะไรที่เกี่ยวข้องกับเจ้าของลิขสิทธิ์ ก็อาจจะโดนฟ้องร้องได้เช่นกัน

แล้วมันส่งผลอะไรถึงเรา?
   ข้อมูลที่แบ่งปันกันอย่างอิสระเสรีบนโลกอินเตอร์เน็ตก็จะถูกจำกัดไป หรือถ้าเราอยากได้ข้อมูลอะไรซักอย่าง เราก็คงต้องเข้าไปในเว็บที่ต้องเสียเงินเพื่ออ่านแม้แต่รูปภาพ เราก็อาจจะไม่ได้กดเซฟด้วยซ้ำ เพราะเราไม่มีสิทธิ์ที่จะได้เห็นมัน


ต้องตื่นตระหนกไหม? แล้วเราจะทำอะไรได้บ้างเพื่อไม่ให้กฏหมายตัวนี้ถูกประกาศใช้?
   ถ้าถามว่าถ้ากฏหมายตัวนี้ออกมาใช้ได้จริงๆ การเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์บางอย่าง อาจจะถูกจำกัดไป เราก็คงจะไม่มีอะไรมาต่อยอดความคิดของเราอีกทุกอย่างบนอินเตอร์เน็ตจะถูกตีเป็นมูลค่าทางการค้า แบบนี้มันก็น่าตื่นตระหนกอยู่ครับ

เราจะทำอย่างไรได้บ้าง ---- ในฐานะคนไทย ต้องภาวนาอย่างเดียวครับ ขออย่าให้ร่างกฏหมายตัวนี้ผ่านก็พอ

เครคิตที่ดีกว่า : http://www.thaiitcomputer.com/forum.php?mod=viewthread&tid=359

BabyFace โพสต์ 2012-1-20 19:22:28

สมาชิกเริ่มถอดถอน แล้วนิครับ ตามข่าวอยู่

abeerclup โพสต์ 2012-1-20 19:39:50

เพิ่มเติม
   การปิดหน้าเว็บประท้วง SOPA/PIPA ได้ผล ส.ส., ส.ว. ขอถอนรายชื่อจากการสนับสนุนเพียบ   ดูเหมือนว่าการปิดหน้าเว็บเพื่อประท้วงร่างกฎหมาย PIPA และ SOPA โดยเว็บชื่อดังหลายเว็บได้ผล โดยสมาชิกสภาคอนเกรสเริ่มถอดถอนชื่อเพื่อสนับสนุนร่างกฎหมายสองฉบับดังกล่าวแล้ว เช่น ส.ว. Marco Rubio ที่สนับสนุน PIPA มาตลอดกับ ส.ส. รัฐอาริโซน่า Ben Quayle ที่เคยสนับสนุน SOPA
Rubio ได้เขียนบนหน้าเฟสบุ้คของตัวเองว่า "มันมีวิธีที่ดีกว่าที่จะต่อสู้กับการขโมยทรัพย์สิน ไอเดีย และอาชีพของชาวอเมริกันในโลกออนไลน์"​ และยังได้บอกอีกว่าสภาคอนเกรสไม่ควรที่จะรีบผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวที่อาจทำให้เกิดผลเสียตามมาได้โดยไม่ได้ตั้งใจ
คาดว่าหลังจากนี้เราจะได้เห็นการถอดถอนรายชื่อโดยนักการเมืองอีกหลายรายในสหรัฐ จากการสนับสนุนร่างกฎหมายทั้งสองนี้เรื่อย ๆ (ในที่มาของข่าวนี้ก็มีการอัพเดตเรื่อย ๆ ว่ามี ส.ส. และ ส.ว. อีกหลายรายขอถอนตัว) นับว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของการ "ฟังเสียงของประชาชน" เหมือนกัน

   สาธุ!!!! ขอให้ ส.ส และ ส.ว. ที่สนับสนุนกฎหมายนี้ถอดถอนรายชื่อให้หมดๆๆๆๆ ทุกคนเลยอย่ารีบร้อนรอให้คนรวยกันทั้งโลกก่อน คิคิคิ

เพิ่มเนื้อหา (2012-1-20 22:52):
ที่มาครับ : http://www.blognone.com/

nanglovepoy โพสต์ 2012-1-20 19:40:36

สงสัยต้องทำ ใจ

joeyman001 โพสต์ 2012-1-20 20:33:43

ผมได้อ่านข่าวนี้แล้วเหมือนกันครับ และก็พอจะทราบบ้างว่า เว็บแชร์ไฟล์ฟรีชื่อดังอย่าง เมก้าอับโหลด
ได้ถูกปิดตัวลงเมื่อไม่กี้ชั่วโมงมานี่เองครับ เนื่องจากกฏหมายใหม่ได้ออกไว้ทำให้เว็บแจกไฟล์หนัง เพลง ภาพยนตร์ละเมิดลิขสิทธิ์ทั้งหลาย ที่เปิดให้ดาวน์โหลดกันอยู่นั้น ต้องถูกระงับสั่งปิดโดยทันที ต้องรอลุ้นครับ ว่าต่อไปเว็บดาวน์โหลดไฟล์หนังกับโปรแกรมในดวงใจของเราอย่าง Mediafire , Filesonic , fileserve ฯลฯ หรือ เว็บโหลดเพลงลิขสิทธิ์ชื่อดังอย่าง 4shared จะถูกปิดตัวลงหรือไม่ ต้องรอลุ้นดูครับ ส่วนผมก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะไม่ใ่ช่คนใหญ่โตอะไรครับ แล้วทีนี้เราจะโหลดหนัง โหลดเพลงกันลำบากกว่าเดิมแน่นอนครับ เพราะเว็บเหล่านี้จะต้องโดนปิดเรียบอย่างแน่นอนครับ
(โอ๊ย พิมพ์จนมือเดี้ยง...sm949dz)

hen โพสต์ 2012-1-20 22:28:01

ต้นฉบับโพสต์โดย abeerclup เมื่อ 2012-1-20 19:39 static/image/common/back.gif
เพิ่มเติม
   การปิดหน้าเว็บประท้วง SOPA/PIPA ได้ผล ส.ส., ส.ว. ...

ใส่ที่มาด้วยนะครับ เพราะไม่งั้นคนที่ถูกฟ้องคนแรกผ่าน สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ ในประเทศไทยจะเป็นคุณ

muksuck77 โพสต์ 2012-1-20 23:05:53

ถ้าเป็นจริงๆ เหมือนตัดแขนขา ของคนออนไลน์เลยหล่ะ

SHOWA โพสต์ 2012-1-20 23:46:45

เห้อ ก็เข้าใจว่าถูกระเมิดเยอะก็เลยอยากได้เงินจากลิขสิท แต่ทำแบบนี้มันดีแล้วหรือ??

tonlnw0123 โพสต์ 2012-1-21 01:25:07

ปิดเว็บ เดินกลับ ถ้ำ

member02 โพสต์ 2012-1-21 07:11:44

sm922dz อ่านแล้วไม่เข้าใจเลย T^T
หน้า: [1] 2
ดูในรูปแบบกติ: เมื่อกฏหมาย SOPA/PIPA กำลังจะถูกพิจารณาแล้วคุณจะทำอย่างไร?