jaideejung007 โพสต์ 2012-11-23 13:24:38

วิธีเปิดการใช้งาน Runquery ผ่าน ADMIN CP ของดิสคัส

เกริ่นนำ
          หลายท่านอาจจะสงสัย อะไรคือ runqueryมันทำหน้าที่อะไร แล้วมันเกี่ยวอะไรกับดิสคัส ตอบได้ว่า คือมันคำๆ สั่ง สำหรับจัดการกับฐานข้อมูลของเรา เช่นDELETE FROM `pre_common_setting` WHERE `skey` = 'membersplit';หมายความว่า ให้ทำการลบ ค่า "membersplit" ออกจากฟิลด์ของ "skey" ในตารางฐานข้อมูลชื่อ "pre_common_setting"ซึ่งคำสั่ง มันจะหลากหลายประเภท (ให้กล่าวทั้งวันก็คงไม่หมด) ตามอ่านที่นี่ครับ http://en.wikipedia.org/wiki/SQL

หลังจากที่อ่านมาแล้วก็พอจะเข้าใจขึ้นมาบ้างหรือยัง หากยังให้กลับไปอ่านซ้ำอีกรอบนะ อ่านจนเข้าใจนั้นแหละ (ล้อเล่น) ฉะนั้น หากท่านเว็บมาสเตอร์ทั้งหลาย อยากเพิ่มความสะดวกสบายให้กับตัวเอง ไม่อยากเข้าไปที่ phpmyadmin ของตนเอง ก็สามารถเข้าผ่าน ADMINCP แทนได้เช่นกัน

วิธีเปิดการใช้งาน
1. เปิดไฟล์ config/config_global.php
หาตัวแปร$_config['admincp']['runquery']หากมีค่าเป็น 0 หมายถึง มีการปิดการใช้งานไว้
หากมีค่าเป็น 1 หมายถึง ได้ถูกเปิดการใช้งานไว้แล้ว

2. เข้าใช้งานได้ที่ admin.php?action=db&operation=runquery

หมายเลขหนึ่ง คือ คำสั่ง SQL ที่จะสั่งให้จัดการฐานข้อมูลดิสคัสของเราครับ เช่น กรอกโค้ดนี้ลงไปDELETE FROM `pre_common_setting` WHERE `skey` = 'membersplit';เมื่อกดส่งระบบก็จะแจ้งว่า "อัพเกรดฐานข้อมูล Discuz! สำเร็จ, แถวข้อมูลที่มีผลทั้งหมด 1 แถว"

หมายความว่า นี่เธอ! ฉันได้ทำการลบ ค่า "membersplit" ออกจากฟิลด์ของ "skey" ในตารางฐานข้อมูลชื่อ "pre_common_setting" แล้วนะ และฉันก็รายงานให้เธอทราบด้วยว่า ฉันได้ลบออกเป็นจำนวน 1 แถวแล้วจ๊ะ

หมายเหตุ:
          โปรดจำไว้ว่า การเปิดใช้งานแบบนี้ มีความเสี่ยงด้านของข้อมูลในฐานข้อมูลเป็นอย่างมาก แนะนำว่า ให้เปิดใช้งานเฉพาะจำเป็นจริงๆ เท่านั้น ไม่ใช่ว่า ฉันไม่มีความจำเป็นอะไรเลย ก็ไปเปิดการทำงานแบบไม่ดูตาม้าตาเรือ อันนี้เราก็ไม่รับประกันด้านความปลอดภัยของข้อมูลด้วยนะ ทำไมถึงบอกไปว่า มันไม่ปลอดภัย เพราะหากคุณกรอกโค้ดไม่ถูกต้องหรือใช้คำสั่งไม่ถูกต้อง แบบว่าเผอิญใส่คำสั่งจากที่จะ Update แต่ไปใส่เป็น Delete อันนี้ก็งานงอกทันทีครับ เตรียมโบกมือลากับข้อมูลของคณได้เลย

Jaideejung007's เขียนและเรียบเรียงเนื้อหาจากประสบการณ์(เกือบ) โดยตรง

lahu โพสต์ 2012-11-23 13:34:45

ขอบคุณ ครับ

StaFF_PiRcH โพสต์ 2012-11-23 21:06:11

ไม่กล้าที่จะลอง 555+
หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: วิธีเปิดการใช้งาน Runquery ผ่าน ADMIN CP ของดิสคัส