สมัครสมาชิก ลงชื่อเข้าใช้
Discuz Thai หน้าแรก

โปรไฟล์ของ premium6 https://discuzthai.com/?30579 [บุ๊คมาร์ก] [คัดลอก] [แชร์] [RSS]

บล็อก

"สวีเดนมี 4G" บอกอะไรคนไทย Cyber Weekend (1/2)

เข้าชม/อ่าน 530 ครั้ง2011-6-20 13:23 |เลือกหมวดหมู่:update

ประวัติศาสตร์โลกจารึกไว้เมื่อเดือนธันวาคมปี 2009 ว่าสวีเดนคือประเทศแรกในโลกที่เปิดให้บริการ 4G ในเชิงพาณิชย์ วันนี้เวลาผ่านไปแล้ว 1 ปีครึ่ง สวีเดนกลายเป็นประเทศที่มีพื้นที่สัญญาณ 4G ครอบคลุม 20% ของประเทศ และคาดว่าจะขยายคลุมทั่วประเทศได้ในปี 2013
       หากไม่นับรวมโอเปอเรเตอร์เบอร์ 1 ของสวีเดนอย่างเทเลโซเนียรา เทเลนอร์สวีเดนระบุว่าขณะนี้ฐานลูกค้า 4G ของเทเลนอร์สวีเดนซึ่งมีความเร็วเครือข่ายอยู่ที่มากกว่า 80Mbps มีจำนวนราว 10,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นบริษัทด้านสื่อที่ต้องใช้การกระจายสัญญาณ
       ถามว่าปรากฏการณ์อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่เกิดขึ้นใน สวีเดน บอกอะไรประเทศไทยที่ธุรกิจ 3G ยังไม่มีวี่แววตั้งไข่ในเชิงพาณิชย์ และสิ่งใดบ้างที่สวีเดนมีแต่ประเทศไทยไม่มี รวมถึงแนวทางใดที่โอเปอเรเตอร์ไทยควรลองพิจารณาเพื่อให้คนไทยได้ใช้บริการ 4G ในราคาไม่บาดเจ็บมากนัก ทั้งหมดนี้มีคำตอบ
       1. รัฐบาลต้องตั้งเป้า
       รัฐบาลสวีเดนกำหนดชัดเจนว่าปี 2020 พลเมืองสวีเดนควรจะได้ใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 100Mbps ครอบคลุม 90% ของประชากร ขยายจากปัจจุบันที่ครอบคลุมอยู่ 40%
      
       เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายรัฐ บวกกับภูมิประเทศที่หลากหลายทั้งภูเขาสูงและลุ่มน้ำ ทำให้โอเปอเรเตอร์สวีเดนเลือก 4G เพราะสามารถส่งสัญญานบรอดแบนด์ไร้สายได้โดยไม่ต้องลากสายทองแดงเข้า บ้านอย่างในอดีต โดยขณะนี้สวีเดนมีประชากรผู้ใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงหรือบรอดแบนด์ผ่าน สาย (Fixed) ราว 3 ล้านคน ผู้ใช้บรอดแบนด์ไร้สาย (Mobile) ราว 1.7 ล้านคน ตามสถิติปี 2010
      
       2. 4G (ยัง) ไม่เกี่ยวกับมือถือ
       ในนาทีที่โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์พกพาที่รองรับ 4G ทั่วโลกยังมีปริมาณน้อยเหลือเกิน การพูดถึง 4G ในสวีเดนและนอร์เวย์ (กำลังจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบปีหน้า) จึงเป็นการใช้งานด้านข้อมูลหรือดาต้าผ่านโมเด็มหรือดองเกิล (Dongle) ที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์หน้าจอใหญ่อย่างคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก การแสดงศักยภาพ 4G ในวันนี้จึงเน้นที่การดูภาพยนตร์ ฟังเพลง เกมออนไลน์ และคอนเทนต์อื่นๆที่ต้องการระบบรับส่งข้อมูลขนาดมหาศาลในเวลาเรียลไทม์ ขณะที่ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือจะไปหา 3G ตามธรรมเนียม
       ที่น่าสนใจคือ การมี 4G ไม่ได้แปลว่าไว-ไฟจะถึงกาลอวสาน เพราะแม้จะมีทั้ง 3G และ 4G แต่เทเลนอร์สวีเดนก็ยืนยันว่ายังมีผู้ใช้บริการไว-ไฟอยู่อย่างเหนียวแน่น
3. ไทยจะไม่เริ่มต้นจากศูนย์
       อย่างน้อยก็มีดีแทครายหนึ่งแล้วที่ระบุว่าจะนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ เรื่อง 4G จากบริษัทแม่มาพัฒนาต่อยอดในเมืองไทยโดยไม่ต้องเริ่มจากศูนย์ บนเงินลงทุนระยะยาวที่เป็นไปตามโอกาสเติบโตของตลาดไทย
       ดีกรีบริษัทแม่ของดีแทคอย่างเทเลนอร์นั้นรู้กันดีว่าเป็นหนึ่งในโอ เปอเรเตอร์รายใหญ่ในโลกที่มีลูกค้าสมาชิกกว่า 120 ล้านคนใน 13 ประเทศภูมิภาคเอเชีย ยุโรปกลาง และกลุ่มประเทศนอร์ดิก ประสบการณ์ให้บริการ 4G ในสวีเดนและที่กำลังจะเกิดคือนอร์เวย์ทำให้เทเลนอร์รู้ว่าควรสร้างความแตก ต่างให้บริการของตัวเองอย่างไรในนาทีที่คู่แข่งเองก็มี 4G เหมือนกัน ซึ่งขณะนี้ เทเลนอร์มีบริการด้านคอนเทนต์อย่างโคโมโย (Comoyo) บริการที่เทเลนอร์จะร่วมมือกับพันธมิตรผู้ผลิตรายการทีวีในท้องถิ่นเพื่อให้ ผู้บริโภคชมรายการออนไลน์ผ่านระบบคลาวด์คอมพิวติง หรือบริการวิมพ์ (WiMP) บริการสตรีมมิงเพลงออนไลน์ให้ลูกค้าเทเลนอร์สามารถฟังเพลงได้บนทุกอุปกรณ์ ซึ่งมีเพลงในระบบขณะนี้มากกว่า 10 ล้านเพลง บนสมาชิกในประเทศกลุ่มสแกนดิเนเวียราว 2 แสนคน
ยังมีบริการเทเลนอร์คอนเน็กชัน (Conextion) และเทเลนอร์ออบเจ็ค (Object) บริการติดซิมการ์ดในสิ่งต่างๆที่ไม่ใช้คอมพิวเตอร์ เช่น รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ เพื่อพัฒนาเป็นระบบอำนวยความสะดวกผู้ใช้ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต จุดนี้เทเลนอร์ยกตัวอย่างว่าผู้ใช้เครื่องวัดความดันปอดแบรนด์ออมรอน (OMRON) สามารถตรวจวัดร่างกายตัวเองก่อนไปพบแพทย์แล้วส่งไปทางอินเทอร์เน็ตโดยไม่ ต้องเชื่อมต่อเครื่องกับคอมพิวเตอร์ หรือผู้ใช้รถนิสสัน (Nissan) ซึ่งสามารถตรวจสอบสถานะแบตเตอรีรถและเปิดแอร์จากทางไกล
ทั้งหมดนี้เทเลนอร์นอร์เวย์พูดเองว่าสามารถนำมาโลคัลไลซ์เพื่อปรับใช้กับ เมืองไทยได้เลย โดยพันธกิจในประเทศไทยของเทเลนอร์คือการพัฒนาในระยะยาวและต่อเนื่อง เพราะมั่นใจในการเติบโตของธุรกิจไทยซึ่งมีปัจจัยหนุนทั้งพฤติกรรมผู้บริโภค ที่เปลี่ยนแปลง ราคาอุปกรณ์ที่ไม่แพงเกินเอื้อม และความสามารถของระบบ ทุกอย่างรวมกันเป็นโอกาสแม้จะมีปัญหาเรื่องความสับสนจากการกำกับดูแลกิจการ โทรคมนาคมของรัฐบาลไทย
      
       อีกปัจจัยหนุนให้เทเลนอร์เทความเชี่ยวชาญเรื่อง 4G มาที่ประเทศไทยคือการที่ดีแทคระบุว่า ตัวเลขการใช้งานสมาร์ทโฟนบนระบบดีแทคในขณะนี้ มีจำนวนมากกว่าบริษัทลูกของเทเลนอร์ในประเทศอื่นๆ
4. มีทางทำให้ราคา 4G ไม่แพงเกินเอื้อม
      
       ปัจจุบันประชากรสวีเดนมีจำนวน 9 ล้านคน มีโอเปอเรเตอร์ 4 ราย เบอร์ 1 คือเทเลโซเนียรา (Teliasonera) บริษัทที่กินส่วนแบ่งผู้ใช้บริการในสวีเดนถึง 4 ล้านคน เบอร์ 2 และ 3 คือเทเลนอร์สวีเดน และเทเลทู (Tele2) ตามด้วยไฮทรีจี (Hi3G) ของกลุ่มทรี (3) ในเครือฮัทชิสัน ฮ่องกง
      
       สิ่งที่เทเลนอร์และเทเลทูทำคือการยอมทิ้งบทคู่แข่ง สวมหมวกพันธมิตรในการขยายโครงข่ายร่วมกัน เพื่อให้ได้ผลตามนโยบายรัฐและเพื่อความอยู่รอดทางธุรกิจ โดยตัดสินใจแชร์เงินทุนคนละครึ่งจัดตั้งบริษัท Net4Mobility พร้อมนำคลื่นความถี่และใบอนุญาตประกอบกิจการ 4G มาแชร์หรือแบ่งปันกันตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว บริษัท Net4Mobility จึงเกิดขึ้นเพื่อสร้างโครงข่ายสำหรับทั้งเทเลนอร์และเทเลทู โดยที่กลไกตลาดและความแข็งแกร่งของบริการคือเครื่องสร้างความแตกต่างระหว่าง 2 แบรนด์
      
       วิสัยทัศน์ของเทเลนอร์และเทเลทูตรงกัน ในการมองว่า 4G คือคีย์หลักในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ประกอบกับรัฐบาลก็สนับสนุนให้มีการร่วมทุนเพื่อให้ทั้งคู่แข่งกันที่บริการ อย่างเป็นธรรม ผู้ได้รับประโยชน์ในการแข่งขันครั้งนี้คือผู้บริโภค เพราะคาร์ล เอริค ลาเกอร์แครนซ์ ประธานบริษัท Net4Mobility ให้ข้อมูลว่าต้นทุนการสร้างโครงข่ายนั้นลดลงถึงครึ่งหนึ่ง ทำให้ราคาให้บริการลดลงตามไปด้วย ทำให้ผู้บริโภคสวีเดนที่ต้องการใช้ 4G จะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่า 3G ราว 30% เท่านั้น
      
       อย่างไรก็ตาม ความยากของการตั้งบริษัทร่วมทุนนั้นมี จุดนี้ลาเกอร์แครนซ์บอกว่าความท้าทายอยู่ที่การมีนโยบายการดำเนินงานที่ ชัดเจน ทั้งในแง่ผู้ร่วมทุนและภาครัฐซึ่งเข้ามาดูแลทั้งการร่วมทุนและการตั้งราคา ทั้งหมดนี้อยู่บนความเชื่อใจกันและกันแม้ว่าจะต้องแข่งขันอย่างดุเดือด
      
       ลาเกอร์แครนซ์ยังบอกด้วยว่า ในสวีเดน คนที่ครองตลาดเบอร์ 1 จะไม่ต้องการพันธมิตร เพราะสามารถลงทุนทำ 4G ได้เองอยู่แล้ว
      
       ..จริงรึเปล่าหนอเอไอเอส..
      
       ****รู้หรือไม่****
      
       - อัตราการดาวน์โหลดคนสวีเดนอยู่ที่ 6GB ต่อคนต่อเดือน ลูกค้าอินเทอร์เน็ตที่อายุน้อยที่สุดในสวีเดนคือ 7 ขวบ
      
       - อัตราการเติบโตของตลาดอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงหรือบรอดแบนด์ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (ตั้งแต่ปี 2006-2010) อยู่ที่ 1,848% ทำให้ 4G เป็นความจำเป็นที่โอเปอเรเตอร์มองว่าต้องติดตั้งเพื่อขยายธุรกิจให้รองรับ ความต้องการที่เกิดขึ้น
      
       - การทดสอบโครงข่าย 4G ของเทเลนอร์สวีเดน พบว่าการดาวน์โหลดภาพยนตร์ความละเอียดสูงบนคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กปกติที่ เชื่อมกับเครือข่าย 4G LTE นั้นสามารถเล่นไฟล์ภาพยนตร์ทันทีที่คลิก โดยไม่มีจังหวะให้เห็นภาพรอโหลดอย่างที่คุ้นตาในประเทศไทย ทั้งหมดนี้ทำได้บนรถที่กำลังวิ่งอยู่
      
       - ทีมงานเทเลนอร์บอกว่านี่คือยุคที่ไม่ควรพูดเรื่องอัตราความเร็ว แต่ควรพูดว่าสามารถทำงานอะไรได้บ้าง เช่น ผู้เล่นเกมรถแข่งออนไลน์ จะได้ระบบที่ทำงานเรียลไทม์ขนาดเห็นท้ายรถของเพื่อนที่ร่วมเล่นได้ จุดนี้ทีมงานเทเลนอร์ระบุว่าจะให้อรรถรสที่เหนือกว่าโดยเฉพาะการตอบสนอง ระหว่างเกมซึ่งมิตรรักนักแข่งรู้กันดี หรือความสามารถในการดาวน์โหลดภาพยนตร์ความละเอียดสูงได้พร้อมกัน 16 เรื่อง ไม่ต้องรักพี่เสียดายน้องเพราะกลัวเปลืองแบนด์วิธอีกต่อไป

 ****โลกอนาคตรอเราอยู่****
      
       อีริคสัน สตูดิโอ สถาบันนวัตกรรมของอีริคสันที่ตั้งอยู่ในสวีเดน ประกาศความเชื่อซึ่งอิงจากผลสำรวจล่าสุดบนโลกออนไลน์ว่าอะไรก็ตามที่ถูก เชื่อมต่อ (connected) แล้วมีประโยชน์กำลังจะถูกเชื่อมต่อ สิ่งของทั้งกระเป๋า รถยนต์ หรือแม้แต่ต้นไม้ คาดว่าสิ่งของมากกว่า 5 หมื่นล้านชิ้นทั่วโลกจะถูกเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตใน 5 ปีนับจากนี้
      
       แถมไม่ใช่คนเท่านั้นที่มีเครือข่ายสังคม อนาคตสิ่งของก็อาจมีเครือข่ายสังคมด้วย โดยอีริคสันโชว์ต้นแบบ Social Web of Things หรือเว็บไซต์เครือข่ายสังคมสิ่งของที่ผู้ใช้จะสามารถสั่งการและฟังการตอบโต้ จากสิ่งของผ่านโลกออนไลน์ได้ ยกตัวอย่างเช่นการถามว่า "กระเป๋าจ๋าเธออยู่ไหน" กระเป๋าจะสามารถส่งข้อความตอบกลับมาบนกระดานส่วนตัวของผู้ใช้ได้ รวมถึงการสั่งปิดม่านให้ต้นไม้ที่ส่งข้อความบ่นถึงเจ้าของได้ว่า "แดดแรงเกินไป" หรือการสั่งปรับนาฬิกาปลุกให้เร็วขึ้นตามสภาพจราจรบนท้องถนนแบบอัตโนมัติ
      
       ยังมีอุปกรณ์ดึงข้อมูลจากอุปกรณ์ตรวจสุขภาพด้วยตนเองเพื่อส่งไปยังโลกออ นไลน์ซึ่งอีริคสันบอกว่าสามารถทำได้ผ่านซิมการ์ดที่ติดในอุปกรณ์นี้ แม้อุปกรณ์ตรวจสุขภาพนั้นจะไม่ใช่แบรนด์อีริกสันก็ตาม
      
       ที่น่าสนใจจากศูนย์นี้คือแนวคิดการใช้เสาสัญญาณไฟจราจรเป็นเสากระจายสัญญาณ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง โดยตามทฤษฎีสามารถทำได้จริง ซึ่งไม่แน่ว่ากทม.อาจสนใจโครงการนี้ก็ได้

อืม..ดีๆ ใช้ได้

อะไรก็ไม่รู้

เห็นด้วยๆ

ซึ้งจังเลย

ขำฮาตรึม

ความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)

facelist doodle วาดภาพ

คุณต้องลงชื่อเข้าใช้ก่อนจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

รายชื่อผู้กระทำผิด|Archiver|ดิสคัส ไทย Follow us: Become a fan on facebook. Follow us on Twitter.

GMT+7, 2024-5-11 17:20

Powered by Discuz! X3.4, Rev.66

Copyright © 2001-2021 Tencent Cloud. Licensed

ขึ้นไปด้านบน