สมัครสมาชิก ลงชื่อเข้าใช้
Discuz Thai หน้าแรก

โปรไฟล์ของ tictace https://discuzthai.com/?31085 [บุ๊คมาร์ก] [คัดลอก] [แชร์] [RSS]

บล็อก

9 กฏเหล็กหิ้วโน๊ตบุ๊คจากงานคอมมาร์ต

เข้าชม/อ่าน 729 ครั้ง2012-1-4 15:34

สำหรับใครที่กำลังเก็บเงินเพื่อซื้อของขวัญให้กับตัวเอง จากที่เหน็ดเหนื่อยมาทั้งปี ยิ่งถ้าเป็นชาวไอทีก็คงไม่มีอะไรที่ดีไปกว่าการได้ซื้อของใช้คู่ใจเอาไว้ทำ งานหรือสนองความต้องการส่วนตัว โดยโน๊ตบุ๊คเป็นอุปกรณ์ที่หลายคนให้ความสนใจมากที่สุด อย่างเช่นในงานคอมมาร์ตที่กำลังจะมาถึงในเดือนมีนาคมนี้ หากใครที่คิดว่าจะเลือกซื้อใหม่ในงานแต่ยังไม่ได้เตรียมตัว ก็ลองมาดูวิธีสตรวจเช็คแบบง่ายๆแต่ให้ผลดีสำหรับคนที่จะซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ในงานกัน     

notebook1

1.ดูกล่องสมบูรณ์ดีหรือไม่ ยิ่งถ้ามากรีดสติกเกอร์ที่ซีลหน้ากล่องกันให้เห็นจะจะเลยได้ก็ดี เพราะมั่นใจได้ว่าของใหม่แน่นอนแต่ในกรณีนี้ก็ใช้ไม่ได้ทุกครั้งไป เนื่องจากหลายร้านก็จำเป็นต้องแกะกล่องเพื่อทำการตรวจเช็คความเรียบร้อย
2.สำรวจตัวเครื่อง ให้มองแบบรวมๆก่อน โดยดูว่าไม่มีร่องรอยความเสียหายไล่ไปตั้งแต่ฝาปิด ไม่บุบไม่แตก พอร์ตไม่เบี้ยว ปุ่มคีย์แพดไม่ปูดหรือยุบผิดปกติไม่มีรอยขูดขีดที่ลึกจนเห็นได้ชัด บานพับเปิด-ปิดต้องแน่น ไม่มีเสียงดัง ฝุ่นไม่เยอะเกินเหตุ เพราะถ้าเครื่องอยู่ในกล่องโอกาสฝุ่นเกาะน้อยมาก คราบมันจากมือที่ตัวเครื่องจะบอกได้ชัดเจน
3.เช็คซีเรียลนัมเบอร์หรือรหัสประจำเครื่อง จะได้ไม่มีปัญหาในการรับประกันภายหลังดูกันที่ตัวเลขข้างกล่อง S/N ว่าตรงกับเลขตัวเครื่องที่ติดอยู่ด้านใต้ของโน๊ตบุ๊คหรือไม่

notebook2


4.ตรวจสเปก ให้บูตเครื่องแล้วกด F2 หรือ F10 เพื่อเข้าไบออสและดูรายละเอียดของอุปกรณ์ในเบื้องต้น ทั้งรุ่นซีพียู ความเร็ว แรม ออพติคอลไดรฟ์ ฮาร์ดดิสก์ ค่อยๆ ไล่ไปทีละบรรทัดครับ เฉพาะในหน้าไบออสนี้ ก็แทบจะรู้อุปกรณ์ต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่ภายในได้เกือบหมดหรือจะใช้โปรแกรม CPUz ในการเช็ค สิ่งที่จำเป็นต้องดูก็คือ ซีพียู ชิปเซต แรมและฮาร์ดดิสก์

notebook3


5.เพ่งดูหน้าจอ โดยใช้โปรแกรมในการตรวจสอบ Dead pixels โดยเฉพาะสามารถหาดาวน์โหลดมาได้อย่างโปรแกรม DPT หรือ Dead Pixel Test  โปรแกรมนี้ใช้งานง่าย แถมยังบอกรายละเอียดไว้อย่างครบถ้วน ทั้งสี แสงหรือหน้าจอเพี้ยน
6.ทดสอบพอร์ตอุปกรณ์ต่อพ่วงเช่นพอร์ต USB ว่าใช้ได้ตามปกติระบบมองเห็นโอนถ่ายข้อมูลได้, แผ่นวิดีโอ (ลิขสิทธิ์) ในการลองไดรฟ์ออพติคอลในการอ่านแผ่น ด้วยการเปิดแผ่นหนังหรือเพลง, ใช้โทรศัพท์มือถือทดสอบเชื่อมต่อบลูทูธและ Memory Card ในการทดสอบสล็อตมัลติมีเดียการ์ด


7.เช็คปุ่มควบคุมต่างๆ ว่าใช้งานได้จริงหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นชุดfn พื้นฐานหรือ Hot Key ที่ใช้ในการเล่นมัลติมีเดีย รวมไปถึงปุ่มคีย์แพดและทัชแพดที่ควรทำงานได้ตามปกติอาจจะลองเปิด Notepad แล้วลองพิมพ์ดูก็ได้ 
8.การอัพเกรดให้ทำจากที่ร้านไปเลยเช่น แรม หลายร้านจัดเป็นโปรฯพิเศษให้ลูกค้าอยู่แล้ว ส่วนจะได้ราคาถูกกว่าหรือฟรีก็ขึ้นอยู่กับโปรฯและการต่อรองของคุณกับผู้ขาย แต่ควรเช็คให้ดีว่าเพิ่มหรือเปลี่ยน เมื่อเปลี่ยนแล้วก็ควรเช็คซ้ำอีกครั้ง

ram


9.กฏข้อสุดท้ายที่ควรให้ความสนใจก็คือ เรื่องของการรับประกันส่วนใหญ่จะมีเป็นแพ็กเกจรับประกันเพิ่มเติมจากเดิม 1 ปีให้เลือก ราคาไม่ค่อยสูง ดูตามความเหมาะสมและกำลังทรัพย์


ด้วยขั้นตอนง่ายๆเพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถหิ้วโน๊ตบุ๊คตัวโปรดที่หมายตาไว้กลับบ้านได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องย้อนกลับมาที่ร้านให้ปวดหัวอีกต่อไป


อืม..ดีๆ ใช้ได้

อะไรก็ไม่รู้

เห็นด้วยๆ

ซึ้งจังเลย

ขำฮาตรึม

ความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)

facelist doodle วาดภาพ

คุณต้องลงชื่อเข้าใช้ก่อนจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

รายชื่อผู้กระทำผิด|Archiver|ดิสคัส ไทย Follow us: Become a fan on facebook. Follow us on Twitter.

GMT+7, 2024-5-17 11:04

Powered by Discuz! X3.4, Rev.66

Copyright © 2001-2021 Tencent Cloud. Licensed

ขึ้นไปด้านบน