สมัครสมาชิก ลงชื่อเข้าใช้
Discuz Thai หน้าแรก

โปรไฟล์ของ hp-platform934 https://discuzthai.com/?33153 [บุ๊คมาร์ก] [คัดลอก] [แชร์] [RSS]

บล็อก

จุดขายของเว็บ กับ discuz - และ คนที่รักในการทำเว็บ กับ จริยธรรม

ความนิยม 14เข้าชม/อ่าน 1876 ครั้ง2011-11-20 23:40


ขอเขียนระบายซักเรื่องในเว็บของคนทำเว็บ ถ้าใครมีความคิดเห็นอย่างไรสามารถแสดงออกมาได้ในทางที่เหมาะสมและสุภาพในกล่องความคิดเห็นด้านล่าง

ช่วงนี้เจอคนจำนวนหนึ่งตามเรามาใน discuzthai โดยสถานที่ที่เขาตามนี่ก็คือมาจากเว็บเราเอง
ไม่แปลกที่คนอยากใช้เว็บบอร์ด discuz เพราะนอกจากระบบจะดี และมี diy ที่เอื้ออำนวยคนสร้างเว็บแล้ว...แต่ก็ยังมี plugin และเทคนิคดีดีสอนใน discuzthai ทำให้อะไรๆที่จินตนาการไว้ในหัวนำมาสร้างลงเว็บได้อย่างง่ายและสะดวกขึ้น

อย่างไรก็ตามเราคิดว่า "จุดขาย" เป็นอีกอย่างที่สำคัญมากกว่า เพราะเป็นเอกลักษณ์ของเว็บ !(นอกเหนือจากระบบที่ใครก็สามารถใช้ discuz ได้) และเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เว็บประสบความสำเร็จด้วย ....ลองคิดดูว่า....ถ้ามีเพียงแต่ระบบที่ดีแต่ไม่มีจุดขายก็คงไปไม่รอด

เอกลักษณ์ที่เป็นจุดขายนี้จะทำให้คน "เลือก" ใช้เว็บของเราแทนที่จะไปเลือกใช้เว็บคู่แข็งที่มีจนนับไม่ถ้วนในโลกอินเทอร์เน็ต

แล้วเอกลักษณ์หรือจุดขายมันมาจากไหน? ระบบ webboard สำเร็จรูปคงให้เราได้ไม่เพียงพอ แต่เราเชื่อว่าระบบเว็บบอร์ดอย่าง discuz สามารถเอื้ออำนวยให้เราสร้างระบบและจุดขายจุดเด่นตามแผนเว็บของเราได้

ในการทำเว็บอย่างน้อย เราต้อง "สร้าง" จุดขายของเว็บเราขึ้นมา
อย่าง discuzthai คือ "ฟรีเว็บบอร์ด กลุ่มผู้เล่นกระดานข่าว ดิสคัส ( Discuz! Board ) ในประเทศไทย-Discuz! Board"
รและมีระบบเว็บบอร์ดที่นำมาใช้แสดงให้คนใช้ดิสคัสได้เห็นได้ลองได้สนใจ พัฒนา มีแหล่งข้อมูลให้โหลด ถ้าเปรียบเทียบก็เปรียบได้เหมือนศูนย์วิจัยดิสคัสโดยคนไทย งานวิจัยนี้สามารถเป็นประโยชน์ต่อคนไทยที่ใช้ดิสคัสได้มากเลย

เรารู้สึกได้ว่าผู้สร้างเว็บหลายๆคนนั้น "อยากทำเว็บ" หรือ "อยากมีเว็บ-เป็น webmaster" เพียงเท่านั้น โดยเลือกใช้ discuz หรือเว็บบอร์ดตามระบบที่ต้องการ .. แต่อย่างไรก็ตาม .. "งานที่สักเพียงแต่จะทำ" หรือ "ทำๆไปขอให้ได้มี discuz" มันไม่เพียงหรอก ไม่อย่างนั้น สมาชิกของดิสคัสจะสร้าง skin ขึ้นมาใหม่ๆเรื่อยๆทำไม? หรือ mod ต่างๆนาๆทำไม? เป็นต้น

มันเป็นเรื่องน่าเสียดายมาก ที่ระบบเว็บบอร์ดดีดีก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้ ถ้า "ไม่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์", "ไม่มีความกระตือรือร้นใส่ใจ" ที่ใส่ลงไปในเว็บของตัวเอง ...

ช่วงนี้โดน ลอกเว็บไป 2 ครั้งถี่ๆ... ไม่ได้รู้สึกโกรธเลย แต่รู้สึกละเ~เซ็นเซอร์~่ยใจ และเวทนา กับคนที่บอกว่า "รักในการทำเว็บ" แต่กลับทำเว็บด้วยการ "ลอกคนอื่่น" ... ไม่มีจุดขายเป็ยของตัวเอง ... ทำเว็บไปเพื่ออะไร ?

พอได้เรียนด้าน marketing และธุรกิจ มาบ้างและก็นำมาใช้บ้างในการทำเว็บ ... (มือสมัครเล่น)
ซึ่งเราพบทั้งในทางทฤษฏ๊และปฏิบัติว่าไม่ใช่เพียงแต่เรื่องการตลาดจะสำคัญ
เรื่องที่สำคัญอีกอย่างที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้คือ "จริยธรรม" แล้วในการดำเนินเว็บก็เหมือนกัน ... 
อย่างน้อยที่สุดถ้าคิดจะทำเว็บ น่าจะมีจุดยืนของตัวเอง ไม่ใช่คิดว่าจะทำ แต่เพียงแค่เริ่ม...ก็เริ่มด้วยการเป็นกาฝากบนสมองของคนอื่นเสียแล้ว (ลอกเว็บ)

ฉะนั้น ถึงใช้ระบบ webboard ดีดี อย่าง discuz ก็ไม่ได้ทำให้ประสบความสำเร็จเสมอไปได้ ถ้าลอกคนอื่น ไม่คิดสร้างจุดขาย และ ไม่มีจุดยืนของตัวเองเลย !



1

อืม..ดีๆ ใช้ได้

อะไรก็ไม่รู้
11

เห็นด้วยๆ

ซึ้งจังเลย
2

ขำฮาตรึม

มีผู้แสดงความรู้สึก (14 คน)

ความคิดเห็น ความคิดเห็น (2 ความคิดเห็น)

ตอบกลับ joeja 2012-3-31 14:28
เท่าที่ผมดูๆมานะเว็บอะเยอะไปก็ไม่ดี(หมายถึงลูกเล่น) คนจะลำคาญ สวยมากก็ไม่ดีคนดูก็เบื่อ(อีกอย่างมุมมองคนไม่เหมือนกันเราอาจมองว่าสวยสมาชิกอาจมองว่าไม่สวย) โลโก้ลูกเล่นเยอะก้ไม่ดีคนไม่จดจำ สีสันมากไปก็ปวดตา ระบบความปลอดภัยมากไปคนก็เซ็ง สกินเยอะไปก็หนักเว็บโหลดยากผู้ชมหงุดหงิด สรุปแล้วผมว่าเว็บจะเป็นที่รู้จักและยืนได้นานคือ
1 มีเอกลักษณ์
2 ไม่ต้องเยอะ ลูกเล่นอะคนงง
3 ใช้โลโก้เรียบๆ
4 ไม่ต้องสีสัน
ยกตัวอย่างเว็บดังๆ กูเกิล เฟสบุ๊ค ฮอตเมลล์ พันทิป และอื่นๆอีกมากมาย ไม่ได้มีอะไรมากเลย แค่ทำให้สะอาดที่สุดและมีเอกลักษณ์ คนมักคิดว่าต้องสวยเว็บถึงจะขายออกแต่ผมคิดว่าเขาคิดผิด ผมคนนึงที่ไม่ลอกใคร เว็บผมเดิมๆมาก ใช้สีมาตรฐานเน้นการโปรโมทกับ ข้อมูลแน่นๆมากกว่า ผมไม่ใช่ผู้รู้อะไรแต่แค่อยากแสดงความคิดเห็น
เห็นใจ จกท. เมื่อไรที่สมาชิกเห็นเว็บอื่นซ้ำเราเขาจะหมดศัทธาในเว็บเราทันที สู้ๆและกัน
ตอบกลับ hp-platform934 2012-4-22 06:33
joeja: เท่าที่ผมดูๆมานะเว็บอะเยอะไปก็ไม่ดี(หมายถึงลูกเล่น) คนจะลำคาญ สวยมากก็ไม่ดีคน ...
ที่พิมพ์คือ มันมักจะมีพวกสิ้นคิด เห็นเราทำเว็บแบบนี้ แล้วตัวเองชอบอยากมีบ้างก็เลยทำเว็บบ้าง แต่กลายเป็นว่าสิ่งที่ทำมันคือการลอกเลียนแบบ... ซึ่งก็ไม่รู้จะทำไปเพื่ออะไร มีความภูมิใจในตัวเองหรือไม่?

สมมตินะ ... ถ้าจู่ๆเล่น facebook แล้วชอบ อยากจะทำเว็บแบบ social networks บ้าง ... มันก็ต้องทำ social networks ที่มีลูกเล่น มีจุดขายเป็นเอกลักษณ์ตามแบบของตัวเองเป็นแบบใหม่ให้ไม่เหมือนใครสิ .... ถ้าเกิดทำเลียนแบบ facebook ไปเลย มันก็ไม่ได้แปลว่าอยากทำเว็บ social networks แล้ว แต่อยากได้เว็บแบบ facebook และมันก็เป็นการลอกเลียนแบบชัดๆ

ที่เจอที่ผ่านมาคือ มีคนเข้าไปใช้งานในเว็บ แล้วก็ตามเรามาใน discuzthai มาหาวิธีทำตามเว็บเรา... ถามว่าเราภูมิใจมั้ยที่คนเลียนแบบเว็บเรา เราไม่ขอตอบเพราะมันคนละเรื่องกับความภาคภูมิใจแล้ว ... เรื่องนี้มันเป็นเรื่องจิตสำนึกและกฏหมาย เราคิดว่าคนไทยบางคนก็ชินกับการคัดลอก และบ้านเมืองเราก็ไม่ได้ปลูกฝังเรื่องลิขสิทธิ์จนคนมีจิตสำนึกฝังในหัวด้วยตัวเองเลย อะไรลอกได้ก็ลอกไป ลักลอบใช้จนกว่าจะโดนจับได้...

เหมือนกับพวกที่ตามเรามาใน discuzthai พวกเขาจะไม่แก้เว็บจนกว่าจะโดนด่า จนกว่าจะมีคนรุมประจารณ์ถึงจะหยุดทำ ... แม้ว่าจะมาขอโทษ หรือ มาชมเว็บเราว่าเว็บเราสวย หรือเราทำเว็บเก่ง เราก็ไม่ได้รู้สึกอยากให้อภัยลงแม้แต่น้อยเลย เพราะการกระทำของคนพวกนั้นน่าเกลียดมากๆ ที่ชุบมือเปิบลอกของคนอื่น

เหมือนโดนขโมยเครดิต plugin นั่นแหละค่ะ ... คนอื่นแปลไว้ แล้วก็มีอีกคนโหลดไป ไปแจกที่อื่น แก้เครดิตว่าแปลเอง โมเอง ... มันน่าเกลียดมาก เอาความดีความชอบจากคนอื่น ... บางทีก็อย่างที่คุณ joeja ว่า..ว่าคนที่มาเห็นเว็บเราทีหลังเขาจะหมดศรัทธาในเว็บเราทันที เพราะมี 2-3 เว็บซ้ำกัน...

สุดท้ายนะ คนพวกนี้ ยังไงก็หนีความจริงไม่พ้น โดนรุมประนามค่ะ
เคยมีครั้งหนึ่งที่สมาชิกในเว็บตั้งกระทู้แจ้งว่ามีเว็บๆนึงมาลอกเลียนแบบ... แล้วกระทู้ดันติด index google ... สรุปว่าเวลาพิมพ์ชื่อเว็บนั้นใน google ก็จะเจอว่าเป็นเว็บที่ขโมยความคิดของคนอื่น ก็ถือว่าใครทำอะไรก็ได้สิ่งนั้นตอบกลับ  

facelist doodle วาดภาพ

คุณต้องลงชื่อเข้าใช้ก่อนจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

รายชื่อผู้กระทำผิด|Archiver|ดิสคัส ไทย Follow us: Become a fan on facebook. Follow us on Twitter.

GMT+7, 2024-5-7 00:50

Powered by Discuz! X3.4, Rev.66

Copyright © 2001-2021 Tencent Cloud. Licensed

ขึ้นไปด้านบน