สมัครสมาชิก ลงชื่อเข้าใช้
Discuz Thai หน้าแรก

โปรไฟล์ของ khonakha https://discuzthai.com/?24147 [บุ๊คมาร์ก] [คัดลอก] [แชร์] [RSS]

บล็อก

Asiasoft สัมภาษณ์พิเศษ ปอท. กรณีเซิฟเถื่อนบอทโปร

เข้าชม/อ่าน 1001 ครั้ง2011-6-25 18:22 |เลือกหมวดหมู่:ทั่วไป


      Asiasoft จัดสัมภาษณ์ พ.ต.อ.ศิริพงษ์ ติมุลา ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยว   กับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) โดยหัวข้อที่ท่านได้ให้สัมภาษณ์ในครั้งนี้คือ เรื่องของรูปแบบการทำงานของทาง ปอท. โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับคดี และกฏหมายที่เกี่ยวกับ พรบ. คอมพิวเตอร์ 2550 ที่ส่งผลต่อเกมออนไลน์ โดยงานนี้ก็มีสื่อจากหลายสำนักให้ความสนใจเข้าร่วมสัมภาษณ์ครั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2554 ที่ผ่านมา


พ.ต.อ.ศิริพงษ์ ติมุลา

      หัวข้อสำคัญในการสัมภาษณ์ จะเกี่ยวกับคดีของทางบริษัท Asiasoft ที่เข้าจับกุมผู้จำหน่ายและเผยแพร่ บอท,โปร ไปเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินคดีกันอยู่ นอกจากนั้นทาง ปอท. ยังได้ทำการสืบสวนเชิงลึกเพื่อหาต้นตอของโปรแกรมว่าผู้สร้างโปรแกรมนี้คือใคร เพื่อที่จะนำเอามาดำเนินคดีกันต่อไป นอกจากนั้นยังได้มีการถามถึงเรื่องบทบาทและหน้าที่ของหน่วยงาน ปอท. และเรื่องของเซิร์ฟเวอร์เถื่อน, โปรแกรมช่วยเล่น หรือผู้ให้บริการ ISP (Hosting) ว่าการกระทำแบบไหนถึงจะเข้าค่ายความผิดบ้าง เพื่อจะได้นำไปบอกเตือนพี่น้องเกมเมอร์ได้อย่างถูกต้อง


สัมภาษณ์กันแบบ Exclusive

      ในกรณีของการใช้ บอท, โปร ถือว่าเป็นการใช้โปรแกรมช่วยที่ทำให้ระบบเกมส์มีปัญหา ถือว่ามีความผิดเพราะทำให้ระบบเกมส์มีปัญหา เซิฟเวอร์แล็คได้ ซึ่งเป็นความผิดทั้งคนที่ทำโปร และคนที่ใช้โปรด้วย ส่วนกรณีที่เปิดเซิฟเวอร์เถื่อนต่างๆ ถ้าเปิดเพื่อประสงค์ทางการค้า ถือว่ามีความผิด แต่ถ้าเปิดเพื่อการศึกษาอย่างแท้จริง ถือว่าไม่มีความผิดเพราะไม่ได้กระทำเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า แต่โดยส่วนใหญ่แล้วคนที่เปิดเซิฟเวอร์เถื่อนก็คือว่า เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้กระทบต่อรายได้หลักของเจ้าของลิขสิทธิ์เกมส์นั้นๆ ด้วย


บทบาทและหน้าที่ของ ปอท.

      สำหรับหน่วยงานนี้ถูกออกแบบมาเพื่อการปราบปรามอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ อาทิ ผู้ที่มุ่งไปที่การทำร้ายต่อคอมพิวเตอร์, อาจชากรรมที่คนร้ายใช้คอมในการทำความผิดเป็นเครื่องมือ, การตรวจสอบและตีความและการรวบรวมหลักฐานทางคอมพิวเตอร์ โดยขั้นตอนการสืบสวนปราบปรามผู้ที่กระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์นั้น จะมีเชี่ยวชาญในการตรวจสอบค้นหา และมีแล็บรวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

      นอกจากนั้น ปอท.สามารถใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องเข้ามาใช้งานร่วมในการทำคดีได้ทั้งหมด รูปแบบการทำคดีจะมีทั้งการเข้าไปทำคดีด้วยการสืบเสาะแหล่งที่มา และมีการทำคดีจากการแจ้งเบาะแส การจะเข้าไปค้นข้อมูลของผู้ต้องสงสัยหรือผู้กระทำความผิดจะสต้องมีหมายศาลในการสเข้าตรวจค้น ตามพรบ. คอมพิวเตอร์ มาตราที่ 18

ที่มา: http://game.mthai.com/game-news/22247.html

อืม..ดีๆ ใช้ได้

อะไรก็ไม่รู้

เห็นด้วยๆ

ซึ้งจังเลย

ขำฮาตรึม

ความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)

facelist doodle วาดภาพ

คุณต้องลงชื่อเข้าใช้ก่อนจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

รายชื่อผู้กระทำผิด|Archiver|ดิสคัส ไทย Follow us: Become a fan on facebook. Follow us on Twitter.

GMT+7, 2024-4-25 16:31

Powered by Discuz! X3.4, Rev.66

Copyright © 2001-2021 Tencent Cloud. Licensed

ขึ้นไปด้านบน