สมัครสมาชิก ลงชื่อเข้าใช้
Discuz Thai หน้าแรก

โปรไฟล์ของ POONIAM https://discuzthai.com/?31554 [บุ๊คมาร์ก] [คัดลอก] [แชร์] [RSS]

บล็อก

Check Cam

เข้าชม/อ่าน 444 ครั้ง2011-4-25 19:11

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  พระราชทานคำอธิบายว่า  การปลูกป่าทดแทนพื้นที่ป่าไม้ที่ถูกทำลายนั้น   “...จะต้องสร้างฝายเล็กเพื่อหมุนน้ำส่งไปตามเหมืองไปใช้ในพื้นที่เพาะปลูกทั้งสองด้าน ซึ่งจะค่อย ๆ แผ่ขยายออกไปทำความชุ่มชื้นในบริเวณนั้นด้วย...”
                      รูปแบบและลักษณะฝายต้นน้ำลำธาร (Check  Cam)  นั้น  ได้พระราชทานพระราชดำรัสว่า           “...ให้พิจารณาดำเนินการสร้างฝายราคาประหยัด  โดยใช้วัสดุราคาถูกและหาง่ายในท้องถิ่น เช่นแบบหินทิ้งคลุมด้วยตาข่ายปิดกั้นร่องน้ำกับลำธารขนาดเล็กเป็นระยะ ๆ  เพื่อใช้กักเก็บน้ำและตะกอนดินไว้บางส่วน  โดยน้ำที่กักเก็บไว้จะซึมเข้าไปในดินทำให้ความชุ่มชื้นแผ่ขยายออกไปทั้งสองข้างต่อไป  จะสามารถปลูกพันธุ์ไม้ป้องกันไฟ  พันธุ์ไม้โตเร็วและพันธุ์ไม้ทิ้งใบเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ต้นน้ำลำธารให้มีสภาพเขียวชอุ่มขึ้นเป็นลำดับ...”
                        การก่อสร้าง  Check  Dam  นั้นได้พระราชทานพระราชดำริเพิ่มเติมในรายละเอียดว่า  “...สำหรับ  Check  Dam  ชนิดป้องกันไม้ให้ทรายไหลลงไปในอ่างใหญ่จะต้องทำให้ดีและลึกเพราะทรายลงมากจะกักเก็บน้ำไว้  ถ้าน้ำตื้นทรายจะข้ามลงอ่างใหญ่ได้  ถ้าเป็น  Check  Dam  สำหรับรักษาความชุ่มชื้นไม่จำเป็นต้องขุดลึกเพียงแต่กักเก็บน้ำให้ลงไปในดิน  แต่แบบกัก

อืม..ดีๆ ใช้ได้

อะไรก็ไม่รู้

เห็นด้วยๆ

ซึ้งจังเลย

ขำฮาตรึม

ความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)

facelist doodle วาดภาพ

คุณต้องลงชื่อเข้าใช้ก่อนจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

รายชื่อผู้กระทำผิด|Archiver|ดิสคัส ไทย Follow us: Become a fan on facebook. Follow us on Twitter.

GMT+7, 2024-5-5 05:45

Powered by Discuz! X3.4, Rev.66

Copyright © 2001-2021 Tencent Cloud. Licensed

ขึ้นไปด้านบน