สมัครสมาชิก ลงชื่อเข้าใช้
Discuz Thai หน้าแรก

โปรไฟล์ของ lifegood https://discuzthai.com/?34911 [บุ๊คมาร์ก] [คัดลอก] [แชร์] [RSS]

บล็อก

ช๊อค!! แอปเปิ้ลจดสิทธิบัตร Multi-touch สำเร็จ!!

ความนิยม 3เข้าชม/อ่าน 1090 ครั้ง2011-6-27 16:40


หลังจากเฝ้าดำเนินการเพื่อให้ได้ สิทธิบัตร ระบบ Multi-touch มาเนิ่นนาน ประวัติศาสตร์เทคโนโลยี และสารพัดค่ายผู้ผลิต ต้องจดจำไปจนวันตายว่า ระบบ “Multi-touch”  เป็นเทคโนโลยีของแอปเปิ้ล ตามประกาศอย่างเป็นทางการของ USPTO  (United States Patent and Trademark Office) ซึ่ง ณ จุดนี้ สมาร์ทโฟนระบบทัชสกรีนแทบทุกเครื่องต้องมี Multi-touch เป็นฟีเจอร์ เบสิกพิ้นฐาน และคำถามที่ผู้ผลิตทั่วโลกกำลังวิตก ก็คือ แอปเปิ้ลจะเปิดฉากฟ้องละเมิดสิทธิบัตรไหม?  เมื่อไหร่?



แอปเปิ้ลต้องสูญเงินไปหลายเพื่อ จ่ายค่าสิทธิบัตรเทคโนโลยี ให้กับโนเกีย ซึ่งวันนี้ิอาจเป็นจุดเริ่มต้นการประกาศเอาคืน หรือหากมองอีกมุมหนึ่งจะเป็นการเตือน ผู้ผลิตรายอื่นให้ปรับเปลี่ยนระบบมัลติทัช ฟีเจอร์หลัก ในสมาร์ทโฟนของตัวเอง  ในที่นี้ไม่ใช่การรื้อมัลติทัช ออกแบบหมดยวง เนื่องจากสิทธิบัตรตัวที่แอปเปิ้ลได้มานี้เป็น U.S. 7,966,578



ซึ่งมีความหมายในทางปฎิบัติการใช้งาน Multi-touch ไม่ครอบคลุมทั้งหมด กล่าวคือ เมื่อครั้ง iPhone รุ่นแรกพามัลติทัชมาสู่สายตาชาวโลก ฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาจะหมายความถึง ความสามาถในการสัมผัสหน้าจอเพื่อย่อหรือขยายรูปภาพ ด้วยการใช้งานสองนิ้ว, การหมุนภาพด้วยปลายนิ้ว รวมทั้ง การ ใช้นิ้วมือลากไปมา



โดยหากยึดตามสิทธิบัตรจะ ได้แก่  การใช้ 1 นิ้วสำหรับเลื่อนทั้งหน้า และใช้ 2 นิ้วได้ เมื่ออุปกรณ์ตรวจพบเนื้อหาในเฟรมบนหน้านั้น ที่สามารถแปลงไปใช้ Multi-touch โดยไม่กระทบกับเนื้อหาอื่นบนหน้าเว็บ  นั่นคือคุณสามารถใช้นิ้ว 2 นิ้ว เพื่อ pinch-to-zoom สำหรับ Google Maps บนเว็บได้ (เช่น บน Safari) ดูที่วิดีโอข้างล่างประกอบ


อืม..ดีๆ ใช้ได้

อะไรก็ไม่รู้
1

เห็นด้วยๆ

ซึ้งจังเลย

ขำฮาตรึม

มีผู้แสดงความรู้สึก (1 คน)

ความคิดเห็น ความคิดเห็น (2 ความคิดเห็น)

ตอบกลับ MasterTGZ 2011-7-2 23:12
-..- Apple  

facelist doodle วาดภาพ

คุณต้องลงชื่อเข้าใช้ก่อนจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

รายชื่อผู้กระทำผิด|Archiver|ดิสคัส ไทย Follow us: Become a fan on facebook. Follow us on Twitter.

GMT+7, 2024-5-8 15:10

Powered by Discuz! X3.4, Rev.66

Copyright © 2001-2021 Tencent Cloud. Licensed

ขึ้นไปด้านบน