สมัครสมาชิก ลงชื่อเข้าใช้
Discuz Thai หน้าแรก

โปรไฟล์ของ vitaminzee https://discuzthai.com/?37984 [บุ๊คมาร์ก] [คัดลอก] [แชร์] [RSS]

บล็อก

นกที่ไม่เคยบินรวมฝูง

เข้าชม/อ่าน 1055 ครั้ง2011-6-9 20:32


ชีวิต เต็มไปด้วยความลึกลับซับซ้อน เพราะไม่ว่าเราจะมองลึกลงไปส่วนไหนของสิ่งมีชีวิต เรากลับไม่พบเห็นของสิ่งที่เรียกว่า ‘ชีวิต’อยู่เลย
               ไม่มีชีวิตซ่อนอยู่ในโปรตีน ไขมัน หรือสารอินทรีย์ไดๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นร่างกาย แล้วชีวิตที่เราคุณเคยและ อยู่กับเรามาตลอดอยู่ตรงไหนกันแน่
             ระบบมากมายในธรรมชาติเป็นระบบซับซ้อน ที่ประกอบขึ้นจากส่วนย่อยๆ ที่เรียบง่าย  ฝูงนกบนท้องฟ้ามีพฤติกรรมที่ซับซ้อนราวกับต้องใช้ต้นไม้ทั้งโลกมาทำกระดาษ เพื่อเขียนบรรยายอย่างไม่รู้จบสิ้น ทว่าในความจริง สมการเพียงไม่กี่บรรทัดกลับเพียงพอ เพราะนกทุกตัวมีพฤติกรรมการบินง่ายๆคือ แต่ละตัวจะบินให้เกิดแรงต้านอากาศน้อยที่สุด หรือพูดอีกอย่างว่านกจะพยายามบินเกาะกลุ่มให้เสียแรงน้อยที่สุด แล้วรูปแบบของฝูงก็เกิดขึ้นโดยที่ไม่ต้องมีนกตัวไหนบอกกล่าว เช่นเดียวกับรูปทรงของจอมปลวกที่เกิดขึ้นโดยปราศจากสถาปนิกและแผนผัง พฤติกรรมของการจราจร กลไกของระบบภูมิคุ้มกัน การทำงานของระบบประสาท จนถึงสภาวะของเศรษฐกิจ ต่างก็เป็นระบบซับซ้อนที่ประกอบขึ้นจากกฎเกณฑ์ง่ายๆ การพยายามมองหาความง่ายๆที่ซ่อนอยู่ในความซับซ้อนจึงต้องใช้จินตนาการอย่าง สูง เพราะบางครั้งในระบบที่ซับซ้อนก็มีคุณสมบัติใหม่ๆ ก่อเกิดขึ้นมาจากความสัมพันธ์ที่มองไม่เห็นระหว่างองค์ประกอบย่อย ดังเช่นน้ำที่สามารถดับไฟได้ ก่อเกิดจากความสัมพันธ์ระหว่างก๊าซออกซิเจนที่ช่วยให้ไฟติดแรงขึ้นกับกา ซไฮโดรเจนที่ลุกไหม้ไฟ  การศึกษาส่วนย่อยๆ ของระบบจนทะลุปรุโปร่ง  จึงคงไม่ใช่แปลว่าจะเข้าใจภาพรวมของระบบได้อย่างสมบูรณ์ เราจึงไม่สามารถจินตนาการของรสชาติอันกลมกล่อมที่สอดประสานกับกลิ่นหอมหวาน ของข้าวเหนียวมะม่วง ได้จากการกินมะม่วงแยกกับข้าวเหนียวและ กะทิ
                  และเพราะการอยู่เพียงลำพังไม่อาจมองเห็นความสำพันระหว่างชีวิต นกที่ไม่เคยบินรวมฝูงจึงไม่มีวันเข้าใจความรู้สึกขณะบินอยู่ในฝูงได้เลย
                   ระบบซับซ้อนอย่างชีวิตและสติปัญญา อาจไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่าภาพรวมของความสัมพันธ์ระหว่างสารอินทรีย์ที่ เปลี่ยนแปลงไปตามกระบวนการทางเคมี การมองลึกเข้าไปในสิ่งมีชีวิตจึงเห็นเพียงองค์ประกอบทางเคมีของชีวิต....แต่ มองไม่เห็นชีวิต    บอกไม่ถูกเหมือนกันว่า ในการศึกษาชีวิตควรเริ่มจากการอยู่ในสังคมหรืออยู่เพียงลำพัง ในเมื่อสิ่งที่พบเห็นนั้นมันแตกต่างกัน  บอกได้เพียงคำเดียวว่า บางครั้งการมองชีวิตอย่างลึกซึ้งนั้นต้องถอยออกมามอง ห่างๆ..................

อืม..ดีๆ ใช้ได้

อะไรก็ไม่รู้

เห็นด้วยๆ

ซึ้งจังเลย

ขำฮาตรึม

ทั้งหมดผู้เขียนบล็อกล่าสุดอื่น ๆ

ความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)

facelist doodle วาดภาพ

คุณต้องลงชื่อเข้าใช้ก่อนจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

รายชื่อผู้กระทำผิด|Archiver|ดิสคัส ไทย Follow us: Become a fan on facebook. Follow us on Twitter.

GMT+7, 2024-3-29 15:04

Powered by Discuz! X3.4, Rev.66

Copyright © 2001-2021 Tencent Cloud. Licensed

ขึ้นไปด้านบน