jomyuthack โพสต์ 2012-12-15 19:50:39

Notepad++ เครื่องมือ Editor อัจฉริยะ


โปรแกรม : Notepad++ (โน๊ตแพ็ทพลัสพลัส)


เวอร์ชั่นปัจจุบัน : 6.22 (2012-11-18)

รายระเอียดเบื้องต้น : Notepad++ เป็นโปรแกรม Editor ที่มีขนาดเล็กรองรับไฟล์ต่างๆ ได้หลากหลายสกุล อีกทั้งฟรี และมีภาษาไทยด้วย โปรแกรมถูกพัฒนาโดยภาษา C++ ใช้งานง่าย อย่างที่ใช้กันทั่วๆ ไปเช่นใช้เปิดไฟล์ HTML, PHP, CSS, JS และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อเขียนหรือแก้ไขไฟล์ต่างๆ

ใช้งานภายใต้ : GPL License (http://www.gnu.org/copyleft/gpl.html)


ดาวน์โหลด


http://notepad-plus-plus.org/download
***ในหน้าดาวน์โหลดก็จะมีให้เลือกว่าจะเลือกดาวน์โหลดแบบ ไฟล์ Installer (แนะนำ) หรือแบบไฟล์ Zip หรือ ไฟล์ 7z ซึ่งขนาดไฟล์ก็แตกต่างกันไป


เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ


http://notepad-plus-plus.org



แนะนำเทคนิคการปรับแต่งเล็กๆ น้อย


1.การปรับแต่ง Style หรือรูปแบบธีม
ปรับแต่งรูปแบบเพื่อ ? : หลายท่านคงสงสัยกัน ที่ปรับแต่งก็เพราะรูปแบบมาตฐานจะเป็นพื้นหลังสีขาว เวลาเราเปิดไฟล์ สมมุติเปิดไฟล์ CSS ขึ้นมาจะแก้ หรือเขียนไฟล์ เราก็จะแสบตาจากการจ้องหน้าจอ พื้นหลังสีขาว นี่จึงเป็นเดหตุผลที่แนะนำใหปรับกัน จะได้ไม่เสียสายตามากจนเกินไป อย่างที่ผมใช้เป็นธีม Mono Industry พิ้นหลังสีดำ สีตัวอักษรไม่แสบตาจนเกินไปเมื่อมองตัดกับพื้นหลัง


2.การเปลี่ยนเมนูภาษาให้เป็นภาษาไทย
หากสมาชิกท่านใดคุ้นเคยอยู่กับเมนูภาษาอังกฤษอยู่แล้วก็ไม่ต้องปรับอะไร เพราะอาจจะงงได้กับภาษาไทย ส่วนใครที่เพิ่งเคยใช้ต้องการใช้งานง่ายแบบภาษาไทย ก็ลองๆ ปรับกันดูครับ โดย เข้าไปที่ เมนู Settings--->Preferences แล้วเลือกตรงช่อง Localization มีให้เลือกหลากหลายภาษา


2.การดาวน์โหลดและติดตั้งปลั๊กอินอื่นๆ เพิ่มเติม
หลายท่านอาจจะไม่รู้ว่า Notepad++ มีปลั๊กอินอื่นให้ดาวน์โหลดกันอีก เพราะอาจจะเห็นแค่ 4-5 ตัวที่มาพร้อมกับแกรม, หากต้องการปลั๊กอินเพิ่มเติมก็ให้ไปที่เมนู Plugins---> Plugin Manager---> Show Plugin Manager ก็จะปรากฎดังภาพด้านล่าง หากต้องการปลั๊กอินไหนก็ติ๊กเครื่องหมายถูกใส่ แล้วกดปุ่ม Install อย่างที่ผมใช่เช่นปลั๊กอิน Translate ใช้แปลข้อความได้ทุกภาษาง่ายๆ โดยใช้ คีย์ลัดแต่ปลั๊กอินบางตัวอาจจะทำให้โปรแกรม Notepad++ เปิดไม่ได้หรือ Error ไปก็มี ก็เลือกๆ กันให้ดี มีคลิกที่รายการปลั๊กอินก็จะมีรายละเอียดแบบย่อของปลั๊กอินให้อ่านว่ามันทำงานยังไง มีประโยชน์ยัง เวอร์ชั่นไหน ประมาณนั้น.


ขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกที่สละเวลาเข้ามาอ่านทุกท่าน.
Jomyuthack จอมยุทธแฮกค์ (แต่ไม่ได้แฮกค์เว็บบ้านนะครับ)
หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: Notepad++ เครื่องมือ Editor อัจฉริยะ