- เครดิต
- 127
- เพื่อน
- ทักทาย
- บล็อก
- อัลบั้ม
- โพสต์
- กระทู้
- แชร์
- สำคัญ
- สิทธิ์อ่าน
- 10
- จำนวนผู้ติดตาม
- จำนวนผู้กำลังติดตาม
- เพศ
- ไม่บอก
|
เป็นกฎง่ายๆ ที่บางครั้งเหมือนเส้นผมบังภูเขา ทำตามได้ไม่ยาก เพื่อให้เว็บไซต์เป็นที่ดึงดูดของผู้ใช้มากที่สุด5 b( F) t( ]+ _/ Y& ~7 {, c" P
กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : กฎ 23 ข้อดังต่อไปนี้ เป็นการวิจัยของ 3 สถาบัน ได้แก่ The Poynter Institute, the Estlow Center for Journalism & New Media, และ Eyetools ภายใต้โครงการ “The Eyetrack III” ซึ่งศึกษาถึงกลยุทธ์การออกแบบเว็บไซต์เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ให้มากที่สุด
! G/ P+ t& c( J7 n6 a; r1 z5 z 0 R7 S1 I5 D! R: D
1.ตัวอักษรดึงดูดความสนใจได้เร็วกว่าภาพหรือกราฟฟิค
: T5 @4 m8 Q) u. X; e& A6 p$ ^2.จุดแรกที่สายตามองคือ มุมซ้ายบนของหน้าเว็บ ( @- m5 Z g1 y6 o
3.ผู้ใช้จะมองไปที่มุมซ้ายบนของเว็บไซต์ ก่อนที่จะเลื่อนสายตาลงมาด้านล่างขวาเรื่อยๆ 7 r4 k% `. M( @; P) Q
4.ผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่สนใจมองแบนเนอร์โฆษณา & m, A3 n$ n+ ~5 j; [+ c
5.รูปแบบเว็บไซต์และตัวอักษรที่มีสีสันสะดุดตา มักไม่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้
4 s) O- {8 o' Z# T9 t$ f' U6.แสดงข้อมูลเป็นตัวเลข จะดึงดูดสายตามากกว่าเขียนเป็นตัวอักษร
( T( B$ i: j* _7.ขนาดตัวอักษรมีผลต่อพฤติกรรมการใช้เว็บ โดยตัวอักษรเล็กๆ จะทำให้คนอ่านอย่างละเอียด ขณะที่ตัวอักษรใหญ่ ทำให้คนมองเป็นอันดับแรก ' |+ _# j4 r+ z1 c( r
8.คนส่วนใหญ่อ่านพาดหัวรอง ในกรณีที่น่าสนใจจริงๆ ( P" H- d0 l) L7 F) ^# p) k5 X! _
9.คนมักจะอ่านส่วนล่างของหน้าเว็บแบบผ่านๆ 8 F+ H) k8 x t3 v6 y
10.ประโยคหรือย่อหน้าสั้นๆ ดึงดูดความสนใจของคนอ่านมากกว่า
. g9 f2 ^6 d2 O& g& B11.รูปแบบเว็บไซต์ที่มีแถวแนวตั้งแถวเดียว ดึงดูดสายตามากกว่าหลายแถว x* {* P- M# S2 S% k0 S2 g
12.แบนเนอร์โฆษณาที่อยู่บริเวณบนสุดและซ้ายสุด จะดึงดูดสายตามากที่สุด
, O, O7 m7 ~ U8 V( E# i13.การวางโฆษณาใกล้กับคอนเทนท์ที่ดีที่สุด จะได้รับความสนใจจากผู้ใช้ค่อนข้างมาก
6 O, |; l* A2 x2 p& q/ {/ `, Q14.โฆษณาแบบตัวอักษรได้รับความสนใจมากกว่าโฆษณาแบบภาพหรือกราฟฟิค
. c1 ^9 c5 ?0 r6 \/ P& ^* U15.ภาพยิ่งใหญ่ ยิ่งดึงดูดความสนใจได้มาก
0 H: T O, C- x, e16.ภาพที่ชัด ดูง่าย และถ่ายบุคคลจริงๆ จะได้รับความสนใจจากคนดู มากกว่าภาพประเภทดีไซน์จัดๆ ภาพนามธรรม (abstract) หรือภาพนายแบบ-นางแบบ 1 J4 ]. G- |# H2 U" z
17.หน้าเว็บไซต์ก็เหมือนหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ เพราะฉะนั้น พาดหัวจะได้รับความสนใจมากที่สุด {6 D1 j8 Y) I
18.คนส่วนใหญ่มักจะสนใจหัวข้อและเมนูต่างๆ ในเว็บไซต์ ! z. \6 g- ?1 Z' ^2 L$ ^" M8 j. C9 x
19.ถ้ามีบทความยาวๆ ในเว็บไซต์หรือบล็อก หากแยกเนื้อหาออกเป็นข้อๆ จะได้รับความสนใจจากผู้อ่านมากขึ้น ; K2 K" b0 w5 Z. [
20.ผู้ใช้มักจะไม่อ่านบทความที่ติดกันยาวๆ หลายบรรทัด ดังนั้น ถ้าบทความยาวมาก ควรแตกเป็นย่อหน้าย่อยๆ
/ T$ W* }0 [0 C$ x& s" C21.การดึงความสนใจของคนให้อ่านบทความให้มากและนานที่สุด คือการใช้รูปแบบตัวอักษรที่แตกต่างกันไป เช่น ตัวหนา ตัวใหญ่ ตัวเอียง ตัวขีดเส้นใต้ หรือตัวอักษรสีต่างๆ แต่ไม่ควรใช้มากเกินไป เพราะทำให้ผู้อ่านหมดความสนใจเช่นกัน
3 R p. K+ J6 w+ O: h$ E22.เว้นที่ว่างบนหน้าเว็บบ้างก็ดี ไม่ต้องใส่ข้อมูลหรือภาพบนทุกอณูของเว็บก็ได้
, ]! y& F* `! F- o `1 z23.ปุ่ม navigation ควรวางไว้บนสุดของหน้าเว็บ เพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ได้ง่ายที่สุด
i7 t7 E* E: o8 O7 A6 Cหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับพี่ๆ น้อง ๆ และคนทำเว็บนะครับ
8 w$ [8 e, ?- Z5 d1 Uขอบคุณสำหรับบทความดีๆจาก- http://www.ohocode.com/index.php?ds=preview&id=JotKWb1YC7LgeYJ§ion=1
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด |
|
|
|
|
|
|