- เครดิต
- 127
- เพื่อน
- ทักทาย
- บล็อก
- อัลบั้ม
- โพสต์
- กระทู้
- แชร์
- สำคัญ
- สิทธิ์อ่าน
- 10
- จำนวนผู้ติดตาม
- จำนวนผู้กำลังติดตาม
- เพศ
- ไม่บอก
|
เป็นกฎง่ายๆ ที่บางครั้งเหมือนเส้นผมบังภูเขา ทำตามได้ไม่ยาก เพื่อให้เว็บไซต์เป็นที่ดึงดูดของผู้ใช้มากที่สุด
6 h" J6 l# }, O กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : กฎ 23 ข้อดังต่อไปนี้ เป็นการวิจัยของ 3 สถาบัน ได้แก่ The Poynter Institute, the Estlow Center for Journalism & New Media, และ Eyetools ภายใต้โครงการ “The Eyetrack III” ซึ่งศึกษาถึงกลยุทธ์การออกแบบเว็บไซต์เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ให้มากที่สุด
8 K% W/ J8 Q& G * B' Y1 ^, ^, ^
1.ตัวอักษรดึงดูดความสนใจได้เร็วกว่าภาพหรือกราฟฟิค$ D' Y) c9 G* n
2.จุดแรกที่สายตามองคือ มุมซ้ายบนของหน้าเว็บ
6 j, V* B E2 N" p: M# E0 r; Q3.ผู้ใช้จะมองไปที่มุมซ้ายบนของเว็บไซต์ ก่อนที่จะเลื่อนสายตาลงมาด้านล่างขวาเรื่อยๆ
0 l4 ]. @ Q4 P7 j* a7 x4.ผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่สนใจมองแบนเนอร์โฆษณา
* j: j/ ~, d6 y' x) y4 W' C5.รูปแบบเว็บไซต์และตัวอักษรที่มีสีสันสะดุดตา มักไม่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้
9 s; O& O5 X! w& `/ _3 h: n6.แสดงข้อมูลเป็นตัวเลข จะดึงดูดสายตามากกว่าเขียนเป็นตัวอักษร 8 P' n D2 ]( }+ h9 v( i6 d" T Y
7.ขนาดตัวอักษรมีผลต่อพฤติกรรมการใช้เว็บ โดยตัวอักษรเล็กๆ จะทำให้คนอ่านอย่างละเอียด ขณะที่ตัวอักษรใหญ่ ทำให้คนมองเป็นอันดับแรก
2 N) ~/ i' l F8 y8 @8.คนส่วนใหญ่อ่านพาดหัวรอง ในกรณีที่น่าสนใจจริงๆ
" O2 T; p! H1 q: c# z9.คนมักจะอ่านส่วนล่างของหน้าเว็บแบบผ่านๆ 8 U5 s- m" o( I9 a; n
10.ประโยคหรือย่อหน้าสั้นๆ ดึงดูดความสนใจของคนอ่านมากกว่า
w5 W. r5 ]7 h! Y# o9 P' f7 ?1 e: Q11.รูปแบบเว็บไซต์ที่มีแถวแนวตั้งแถวเดียว ดึงดูดสายตามากกว่าหลายแถว 5 f" q' o7 I- d$ @, W
12.แบนเนอร์โฆษณาที่อยู่บริเวณบนสุดและซ้ายสุด จะดึงดูดสายตามากที่สุด
4 d2 j& N7 x% [* p4 Y13.การวางโฆษณาใกล้กับคอนเทนท์ที่ดีที่สุด จะได้รับความสนใจจากผู้ใช้ค่อนข้างมาก
. U" ^: N+ }% l) a/ N% |8 c( B1 S14.โฆษณาแบบตัวอักษรได้รับความสนใจมากกว่าโฆษณาแบบภาพหรือกราฟฟิค 7 F0 y! j: u; J- N! y" {" b4 V
15.ภาพยิ่งใหญ่ ยิ่งดึงดูดความสนใจได้มาก - t9 t/ {; G9 }% ?, C
16.ภาพที่ชัด ดูง่าย และถ่ายบุคคลจริงๆ จะได้รับความสนใจจากคนดู มากกว่าภาพประเภทดีไซน์จัดๆ ภาพนามธรรม (abstract) หรือภาพนายแบบ-นางแบบ 8 l5 i7 U; A/ D! u$ M: I
17.หน้าเว็บไซต์ก็เหมือนหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ เพราะฉะนั้น พาดหัวจะได้รับความสนใจมากที่สุด * X4 t; g. g* c0 B- o
18.คนส่วนใหญ่มักจะสนใจหัวข้อและเมนูต่างๆ ในเว็บไซต์
5 @+ ^+ Y, R, H% \6 ]* V19.ถ้ามีบทความยาวๆ ในเว็บไซต์หรือบล็อก หากแยกเนื้อหาออกเป็นข้อๆ จะได้รับความสนใจจากผู้อ่านมากขึ้น
% u; }% H: v/ z4 q; c7 h20.ผู้ใช้มักจะไม่อ่านบทความที่ติดกันยาวๆ หลายบรรทัด ดังนั้น ถ้าบทความยาวมาก ควรแตกเป็นย่อหน้าย่อยๆ - j- N- @* G$ n) [
21.การดึงความสนใจของคนให้อ่านบทความให้มากและนานที่สุด คือการใช้รูปแบบตัวอักษรที่แตกต่างกันไป เช่น ตัวหนา ตัวใหญ่ ตัวเอียง ตัวขีดเส้นใต้ หรือตัวอักษรสีต่างๆ แต่ไม่ควรใช้มากเกินไป เพราะทำให้ผู้อ่านหมดความสนใจเช่นกัน
& Y) {, ]2 K$ o$ \' V22.เว้นที่ว่างบนหน้าเว็บบ้างก็ดี ไม่ต้องใส่ข้อมูลหรือภาพบนทุกอณูของเว็บก็ได้
2 g, _ u9 R% [% G* [, b5 ?' q% p23.ปุ่ม navigation ควรวางไว้บนสุดของหน้าเว็บ เพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ได้ง่ายที่สุด
5 `- K* J/ a5 J9 d0 Cหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับพี่ๆ น้อง ๆ และคนทำเว็บนะครับ" ?/ [) i- R/ r
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆจาก- http://www.ohocode.com/index.php?ds=preview&id=JotKWb1YC7LgeYJ§ion=1
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด |
|
|
|
|
|
|