- เครดิต
- 127
- เพื่อน
- ทักทาย
- บล็อก
- อัลบั้ม
- โพสต์
- กระทู้
- แชร์
- สำคัญ
- สิทธิ์อ่าน
- 10
- จำนวนผู้ติดตาม
- จำนวนผู้กำลังติดตาม
- เพศ
- ไม่บอก
|
เป็นกฎง่ายๆ ที่บางครั้งเหมือนเส้นผมบังภูเขา ทำตามได้ไม่ยาก เพื่อให้เว็บไซต์เป็นที่ดึงดูดของผู้ใช้มากที่สุด
; m1 c$ s/ u4 @9 R7 g7 ]; [, Z กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : กฎ 23 ข้อดังต่อไปนี้ เป็นการวิจัยของ 3 สถาบัน ได้แก่ The Poynter Institute, the Estlow Center for Journalism & New Media, และ Eyetools ภายใต้โครงการ “The Eyetrack III” ซึ่งศึกษาถึงกลยุทธ์การออกแบบเว็บไซต์เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ให้มากที่สุด 3 t' _7 L+ ]& Y6 g
. d9 j1 G8 Z7 O+ @1.ตัวอักษรดึงดูดความสนใจได้เร็วกว่าภาพหรือกราฟฟิค
# e- @2 D! n H1 {, B& y% e4 O1 V2.จุดแรกที่สายตามองคือ มุมซ้ายบนของหน้าเว็บ " M! {: s# i/ Q8 M) }# A
3.ผู้ใช้จะมองไปที่มุมซ้ายบนของเว็บไซต์ ก่อนที่จะเลื่อนสายตาลงมาด้านล่างขวาเรื่อยๆ
3 Q' d! z0 X6 v6 c4.ผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่สนใจมองแบนเนอร์โฆษณา 2 \8 P/ Q5 l* z% ]6 t) j, ]4 N
5.รูปแบบเว็บไซต์และตัวอักษรที่มีสีสันสะดุดตา มักไม่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้ * l, @% \- |0 [2 |
6.แสดงข้อมูลเป็นตัวเลข จะดึงดูดสายตามากกว่าเขียนเป็นตัวอักษร
; r1 J: D# w$ C5 L! z, C7.ขนาดตัวอักษรมีผลต่อพฤติกรรมการใช้เว็บ โดยตัวอักษรเล็กๆ จะทำให้คนอ่านอย่างละเอียด ขณะที่ตัวอักษรใหญ่ ทำให้คนมองเป็นอันดับแรก
; @0 `. x3 Q: c# m( r8.คนส่วนใหญ่อ่านพาดหัวรอง ในกรณีที่น่าสนใจจริงๆ
- i7 R/ b9 _4 w8 {+ ?8 z8 P- w9.คนมักจะอ่านส่วนล่างของหน้าเว็บแบบผ่านๆ ! G4 r6 U& b# X6 c5 V$ U t+ e
10.ประโยคหรือย่อหน้าสั้นๆ ดึงดูดความสนใจของคนอ่านมากกว่า & u4 Z" `* ~$ ~8 _3 T
11.รูปแบบเว็บไซต์ที่มีแถวแนวตั้งแถวเดียว ดึงดูดสายตามากกว่าหลายแถว
( Y) h( i4 V7 A6 l12.แบนเนอร์โฆษณาที่อยู่บริเวณบนสุดและซ้ายสุด จะดึงดูดสายตามากที่สุด 1 y. n( K' v1 }4 u; {. {
13.การวางโฆษณาใกล้กับคอนเทนท์ที่ดีที่สุด จะได้รับความสนใจจากผู้ใช้ค่อนข้างมาก ) }+ ^8 x2 ^; A5 |0 h4 j9 B
14.โฆษณาแบบตัวอักษรได้รับความสนใจมากกว่าโฆษณาแบบภาพหรือกราฟฟิค & @" X( J) A: I+ l0 E; [
15.ภาพยิ่งใหญ่ ยิ่งดึงดูดความสนใจได้มาก 2 h6 Z( I5 f2 W3 L
16.ภาพที่ชัด ดูง่าย และถ่ายบุคคลจริงๆ จะได้รับความสนใจจากคนดู มากกว่าภาพประเภทดีไซน์จัดๆ ภาพนามธรรม (abstract) หรือภาพนายแบบ-นางแบบ 6 c0 x0 m, ]+ D$ g9 L# v. {
17.หน้าเว็บไซต์ก็เหมือนหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ เพราะฉะนั้น พาดหัวจะได้รับความสนใจมากที่สุด
$ f( H& N+ v0 r) Z18.คนส่วนใหญ่มักจะสนใจหัวข้อและเมนูต่างๆ ในเว็บไซต์
* X) Y4 H' r! H; a. r19.ถ้ามีบทความยาวๆ ในเว็บไซต์หรือบล็อก หากแยกเนื้อหาออกเป็นข้อๆ จะได้รับความสนใจจากผู้อ่านมากขึ้น $ Y# L2 F' M% ?& Q, h7 \3 k9 ?
20.ผู้ใช้มักจะไม่อ่านบทความที่ติดกันยาวๆ หลายบรรทัด ดังนั้น ถ้าบทความยาวมาก ควรแตกเป็นย่อหน้าย่อยๆ
: Q0 L9 b; M8 e21.การดึงความสนใจของคนให้อ่านบทความให้มากและนานที่สุด คือการใช้รูปแบบตัวอักษรที่แตกต่างกันไป เช่น ตัวหนา ตัวใหญ่ ตัวเอียง ตัวขีดเส้นใต้ หรือตัวอักษรสีต่างๆ แต่ไม่ควรใช้มากเกินไป เพราะทำให้ผู้อ่านหมดความสนใจเช่นกัน 1 X# J# n, T6 ]6 y6 S( O
22.เว้นที่ว่างบนหน้าเว็บบ้างก็ดี ไม่ต้องใส่ข้อมูลหรือภาพบนทุกอณูของเว็บก็ได้
+ Z( }8 @* }/ ]/ H) \1 E/ k23.ปุ่ม navigation ควรวางไว้บนสุดของหน้าเว็บ เพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ได้ง่ายที่สุด. n! Y7 ]5 s2 v4 v% J/ y3 S# T
หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับพี่ๆ น้อง ๆ และคนทำเว็บนะครับ
0 L' g5 l K4 P+ A& v3 y4 nขอบคุณสำหรับบทความดีๆจาก- http://www.ohocode.com/index.php?ds=preview&id=JotKWb1YC7LgeYJ§ion=1
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด |
|
|
|
|
|
|