- เครดิต
- 127
- เพื่อน
- ทักทาย
- บล็อก
- อัลบั้ม
- โพสต์
- กระทู้
- แชร์
- สำคัญ
- สิทธิ์อ่าน
- 10
- จำนวนผู้ติดตาม
- จำนวนผู้กำลังติดตาม
- เพศ
- ไม่บอก
|
เป็นกฎง่ายๆ ที่บางครั้งเหมือนเส้นผมบังภูเขา ทำตามได้ไม่ยาก เพื่อให้เว็บไซต์เป็นที่ดึงดูดของผู้ใช้มากที่สุด
/ ]0 r! P& g# K8 n- w! u กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : กฎ 23 ข้อดังต่อไปนี้ เป็นการวิจัยของ 3 สถาบัน ได้แก่ The Poynter Institute, the Estlow Center for Journalism & New Media, และ Eyetools ภายใต้โครงการ “The Eyetrack III” ซึ่งศึกษาถึงกลยุทธ์การออกแบบเว็บไซต์เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ให้มากที่สุด 4 x* v% O! }5 z& B% F+ d
$ Z) j6 J) ~3 |: o! o5 b% c7 D1.ตัวอักษรดึงดูดความสนใจได้เร็วกว่าภาพหรือกราฟฟิค
( i/ w& C7 k- l2.จุดแรกที่สายตามองคือ มุมซ้ายบนของหน้าเว็บ
' w! N7 I T( u) g2 h" z M4 U3 F3.ผู้ใช้จะมองไปที่มุมซ้ายบนของเว็บไซต์ ก่อนที่จะเลื่อนสายตาลงมาด้านล่างขวาเรื่อยๆ 5 m1 S2 t1 C& I0 s- P1 C
4.ผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่สนใจมองแบนเนอร์โฆษณา - `8 ?6 r: j, B
5.รูปแบบเว็บไซต์และตัวอักษรที่มีสีสันสะดุดตา มักไม่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้ ! B9 w1 S/ L4 ~, E: {5 t" Z
6.แสดงข้อมูลเป็นตัวเลข จะดึงดูดสายตามากกว่าเขียนเป็นตัวอักษร 4 J W# U. J+ b: ~" i, t) `( W: ^
7.ขนาดตัวอักษรมีผลต่อพฤติกรรมการใช้เว็บ โดยตัวอักษรเล็กๆ จะทำให้คนอ่านอย่างละเอียด ขณะที่ตัวอักษรใหญ่ ทำให้คนมองเป็นอันดับแรก ) w Z4 w; a* Q* w) } {
8.คนส่วนใหญ่อ่านพาดหัวรอง ในกรณีที่น่าสนใจจริงๆ
1 G7 O, H1 t/ q9.คนมักจะอ่านส่วนล่างของหน้าเว็บแบบผ่านๆ
: _- {# I; C4 r4 }+ [8 |, o+ X10.ประโยคหรือย่อหน้าสั้นๆ ดึงดูดความสนใจของคนอ่านมากกว่า % r! g5 ~7 Q4 p& l& A& L; i( h
11.รูปแบบเว็บไซต์ที่มีแถวแนวตั้งแถวเดียว ดึงดูดสายตามากกว่าหลายแถว # T0 S( L) J# ^8 V1 R
12.แบนเนอร์โฆษณาที่อยู่บริเวณบนสุดและซ้ายสุด จะดึงดูดสายตามากที่สุด
) [6 w9 `0 x3 C0 L13.การวางโฆษณาใกล้กับคอนเทนท์ที่ดีที่สุด จะได้รับความสนใจจากผู้ใช้ค่อนข้างมาก
+ g8 E# k" ^9 M' u, j' R14.โฆษณาแบบตัวอักษรได้รับความสนใจมากกว่าโฆษณาแบบภาพหรือกราฟฟิค 9 r/ ^- Q r1 q6 @" q
15.ภาพยิ่งใหญ่ ยิ่งดึงดูดความสนใจได้มาก
# |4 {' [$ l5 j K0 p7 `; }16.ภาพที่ชัด ดูง่าย และถ่ายบุคคลจริงๆ จะได้รับความสนใจจากคนดู มากกว่าภาพประเภทดีไซน์จัดๆ ภาพนามธรรม (abstract) หรือภาพนายแบบ-นางแบบ
3 x- h0 }6 \3 \9 E; q/ k17.หน้าเว็บไซต์ก็เหมือนหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ เพราะฉะนั้น พาดหัวจะได้รับความสนใจมากที่สุด $ y7 x/ w& u9 v' P% X3 M
18.คนส่วนใหญ่มักจะสนใจหัวข้อและเมนูต่างๆ ในเว็บไซต์ / K2 q' F* H% x( ]$ b; a1 Z: P
19.ถ้ามีบทความยาวๆ ในเว็บไซต์หรือบล็อก หากแยกเนื้อหาออกเป็นข้อๆ จะได้รับความสนใจจากผู้อ่านมากขึ้น
9 K% I$ i+ y# S+ k* ~' H20.ผู้ใช้มักจะไม่อ่านบทความที่ติดกันยาวๆ หลายบรรทัด ดังนั้น ถ้าบทความยาวมาก ควรแตกเป็นย่อหน้าย่อยๆ $ U# p7 Y4 T4 D8 s& }
21.การดึงความสนใจของคนให้อ่านบทความให้มากและนานที่สุด คือการใช้รูปแบบตัวอักษรที่แตกต่างกันไป เช่น ตัวหนา ตัวใหญ่ ตัวเอียง ตัวขีดเส้นใต้ หรือตัวอักษรสีต่างๆ แต่ไม่ควรใช้มากเกินไป เพราะทำให้ผู้อ่านหมดความสนใจเช่นกัน , ] d* e8 D3 v! z
22.เว้นที่ว่างบนหน้าเว็บบ้างก็ดี ไม่ต้องใส่ข้อมูลหรือภาพบนทุกอณูของเว็บก็ได้ 2 ^! s l# _8 C
23.ปุ่ม navigation ควรวางไว้บนสุดของหน้าเว็บ เพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ได้ง่ายที่สุด
5 y% j. H& H' C$ xหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับพี่ๆ น้อง ๆ และคนทำเว็บนะครับ
' ~& g$ n; `1 J( L- Iขอบคุณสำหรับบทความดีๆจาก- http://www.ohocode.com/index.php?ds=preview&id=JotKWb1YC7LgeYJ§ion=1
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด |
|
|
|
|
|
|