Discuz Thai

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก

ข้อตกลงการใช้งานกระดานข่าวดิสคัสไทย DiscuzThai Agreement (English Version) ประกาศดิสคัสไทย - ทำเนียบดิสคัสภาษาไทย

Discuz! X3.5 Thai R20240520 Rev.9 (NEW) [วิดีโอช่วยสอน] อัปเกรด Discuz! X3.4 เป็น X3.5 Discord ของ Discuz! Thai Community อย่างเป็นทางการ

Discuz! X3.4 Thai R20220811 (REV.75) สิ้นสุดการสนับสนุน Discuz! X3.4 ภาษาไทยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (ขอแนะนำให้อัปเกรดเป็น X3.5 แทน)

ค้นหา
แท็กยอดนิยม: ดิสคัสภาษาไทย Discuz Thai
ดู: 4766|ตอบกลับ: 6

[Live Talk] ตะลึง! คนไทยใช้ "น้ำเปล่า" เติมแทน "น้ำมัน" ให้รถวิ่งได้สำเร็จแล้ว

[คัดลอกลิงก์]
hiphop111 โพสต์ 2009-12-20 18:27:31 |โหมดอ่าน

  T, }2 P3 h7 Z8 B; n/ M
- C5 Q9 B, z2 K/ gพลังน้ำ-พ.อ.อ.สุมิตร อิศรางกูร ณ อยุธยา (ขวา)โชว์การคิดค้นพลังงานทดแทนแบบใหม่ที่ จ.อุดรธานีใช้วิธีแยกไฮโดรเจนจากน้ำไปผสมก๊าซแอลพีจีในการขับเคลื่อนรถยนต์อ้างว่าเติมน้ำแค่ 1 ลิตรรถวิ่งได้ถึง 3,000 ก.ม. เมื่อวันที่ 21 ส.ค.
3 R/ Z+ a( o' A' k( R; hตะลึงคนไทยใช้น้ำเปล่าเติมแทนน้ำมันให้รถยนต์วิ่งได้สำเร็จ เป็นอดีตทหารอากาศปัจจุบันทำงานอยู่กับ"นาซ่า" จับมือกับอาจารย์มรภ. อุดรธานี คิดค้นนาน 4ปี สร้างเครื่องแยกก๊าซไฮโดร เจนออกจากน้ำแล้วนำไปผสมกับก๊าซแอลพีจีเป็นเชื้อเพลิงใช้ในรถยนต์ โดยนำรถเก๋งฮอนด้า ซีวิครุ่นที่ขายอยู่ในปัจจุบันมาทดสอบ และทำได้สำเร็จ เติมน้ำ 1ลิตรทำให้รถวิ่งได้ไกลถึง 3,000 ก.ม. โดยเชื้อเพลิงฉีดผสมใช้ไฮโดรเจน 60%และก๊าซแอลพีจี 40% ทดลองวิ่งกว่า 40,000 ก.ม.ไม่มีปัญหาอะไรพร้อมจดลิขสิทธิ์เป็นของคนไทยแล้ว ใช้ต้นทุนเพียง 4หมื่นบาทในการติดตั้งระบบนี้ จนท.เทคนิคบีเอ็มฯผู้นำด้านรถพลังงานไฮโดรเจนยังมึนเพราะการเผาไหม้ไฮโดรเจนความร้อนจะสูงมากต้องใช้เครื่องยนต์ที่ผลิตขึ้นมาเฉพาะ และการเก็บไฮโดรเจนก็ทำได้ยากส่วนกูรูรถยนต์ชื่อดัง"พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ"ที่กำลังประชุมเรื่องพลังงานทางเลือกที่รัฐสภา ทราบข่าวก็งงเพราะในที่ประชุมไม่เคยมีใครรู้เรื่องมาก่อนเผยแม้ทางเทคนิคเป็นไปได้แต่ก็ไม่ง่าย แต่ถ้าทำได้ก็เป็นเรื่องดีและจะเชิญมาร่วมงานสัมมนาของรัฐสภาด้วย/ n" l2 ~- J5 X
เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ห้องประชุมอาคารเฉลิมพระ เกียรติมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ผศ.จรูญ ถาวรจักร์อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี พร้อม ด้วยผศ.วิเชียร จันทะโชติอาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีเครื่องกล คณะเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี พ.อ.อ.สุมิตร อิศรางกูล ณ อยุธยา และนายสมชายสุริยะธรรมา ที่ปรึกษาฝ่ายอิเล็กทรอ นิกส์ร่วมกันแถลงข่าวความสำเร็จในการทดลองนำน้ำเปล่ามาเป็นเชื้อเพลิงทดแทนใช้ในรถยนต์ พร้อมนำรถยนต์คันที่ผ่านการทดสอบมาแสดงให้ชมที่ชั้นล่างของอาคาร
" {1 W( i, X0 [4 b; |! @/ S3 b8 |รถคันดังกล่าวเป็นรถยนต์เก๋งยี่ห้อฮอนด้าซีวิค สีบรอนซ์ ทะเบียน ชห 4701กทม. เครื่องยนต์วีเทค 1800 ซีซี แบบเดียวที่ขายทั่วไปที่ประตูข้างคนขับมีรูปธงชาติไทยและสหรัฐอเมริกา ระหว่างธงชาติทั้ง 2มีข้อความเป็นสูตรเคมีของน้ำ เขียนว่า "H2O" อยู่ในวงกลมและที่ใต้ธงชาติทั้ง 2 และสูตรเคมีมีข้อความเป็นภาษาไทยว่า"เทคโนโลยีแห่งอนาคต"ที่ประตูหลังเขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า HGV hydrogen Vehicle: j+ e; x9 L  {! y3 e
พ.อ.อ.สุมิตรอายุ 48 ปี อดีตทหารอากาศ ซึ่งเป็นผู้คิดค้นระบบนี้ขึ้นมากล่าวว่าเป็นคนจ.ราชบุรีโดยกำเนิด จบชั้นมัธยมที่โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรีแล้วมาต่อที่โรงเรียนจ่าอากาศได้เรียนช่างที่การบินและได้รู้จักการประดิษฐ์ต่างๆจบแล้วมาทำงานรับใช้ชาติอยู่ฝ่ายบำรุงเครื่องบิน ประจำอยู่กองบิน 23 อุดรธานี ในปีพ.ศ.2533 จนมีครอบครัวที่อุดรฯขณะที่ทำงานก็ได้รู้จักกับอาจารย์วิเชียรจึงมาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรฯ และทำงานอยู่ฝ่ายช่างทหารอากาศ 6ปี ก็ลาออกไปทำงานอยู่สายการบินบางกอกแอร์เวย์สจากนั้นก็มาทำงานอยู่ที่ยูเอสอาร์มี่ จนได้เป็นหัวหน้าและได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติทำงานดีเด่นด้านเครื่องบินจึงได้ไปสมัครเข้าทำงานที่องค์การนาซ่า ประเทศสหรัฐอเมริกาและได้รับการคัดเลือกเข้าทำงานเป็นเวลา 2 ปีแล้วหลังจากนั้นก็พาครอบครัวไปอยู่ที่อเมริกา ยังเหลือแต่ญาติๆ ที่อุดรฯ
2 u% p. h+ K! ~$ H' n3 w  Fพ.อ.อ.สุมิตรกล่าวต่อไปว่า ส่วนเรื่องการคิดเรื่องนำน้ำมาเป็นเชื้อเพลิงโดยการแยกก๊าชไฮโดรเจนออกจากก๊าซออกซิเจนนี้ ศึกษามาเป็นเวลา 4ปีแล้วก่อนที่ไปทำงานที่องค์การนาซ่าอีกและเมื่อมาทำงานที่นาซ่าก็ยังคงศึกษาค้นคว้าคิดเครื่องแยกน้ำที่มีชื่อว่า"อีเลคโทรแลคเซอร์" แต่ตนเรียกว่า รีแอคเตอร์ จนประสบผลสำเร็จโดยขณะศึกษาค้นคว้าและทดลองนั้นก็ได้เทียวไปมาระหว่างอเมริกากับอุดรฯอยู่เสมอเพื่อมาขอคำปรึกษากับผศ.วิเชียรขอหยิบยืมเอกสารตำราและเครื่องมือในการทดลองมาตลอดโดยตนจะไม่ไปหยิบยืมอุปกรณ์ของสหรัฐให้เข้ามายุ่งเกี่ยวเลยเพื่อที่จะให้ผลิตผลที่ตนผลิตขึ้นมาได้เป็นของคนไทยจริงๆ
 เจ้าของ| hiphop111 โพสต์ 2009-12-20 18:28:05
"สำหรับตัวรีแอคเตอร์นั้น ใครๆ ก็ทำขึ้นมาได้ เพียงแต่ว่าใครจะควบคุมมันได้แค่ไหนเพราะถ้าควบคุมไม่ดีแล้วเมื่อมันเกิดความร้อนแล้วจะเกิดระเบิดได้แต่ในเรื่องนี้ทางเราสามารถควบคุมมันได้จึงไม่เกิดการระเบิดและก็พัฒนาตัวรีแอคเตอร์ไปเรื่อยๆหลังจากนั้นจึงติดตั้งอุปกรณ์ในการผลิตพลังงานทดแทน ไว้ในฝากระโปรงท้ายรถซึ่งประกอบไปด้วยเครื่องรีแอคเตอร์จะเป็นตัวถังเก็บน้ำเปล่าจากนั้นก็จะเป็นตัวแยกไฮโดเจนออกมาเป็นออกซิเจนแล้ว ผสมผสานกับก๊าซ LPGแล้วส่งต่อไปยังห้องเครื่องยนต์อัตราส่วนที่ใช้น้ำเปล่า 60 ส่วน ก๊าซ 40ส่วน โดยจะใช้คอมพิว เตอร์เป็นตัวควบคุมและประเมินผลในการทำงานสั่งจ่ายพลังงานจำนวนอัตราเท่าไรและยังมีชิพไว้คอยเก็บข้อมูลในการหาค่าบกพร่องของระบบในการทำงาน"พ.อ.อ.สุมิตรกล่าว
0 I0 w& l3 b" {! q6 x- J* x' dพ.อ.อ.สุมิตรอธิบายขั้นตอนในการทำงานคือการ นำน้ำสะอาดใส่ลงในรีแอคเตอร์จากนั้นรีแอคเตอร์จะแยกก๊าซไฮโดรเจนออกมาด้วยกระแสไฟฟ้าแบตเตอรี่ในรถยนต์แล้วส่วนที่เป็นก๊าซออกซิเจนก็ จะถูกปล่อยทิ้งออกไปส่วนก๊าซไฮโดรเจนก็ไปผสมกับก๊าซแอลพีจี กลายเป็นพลังงานเชื้อเพลิงส่วนน้ำมันเบนซินจะใช้เพียงสตาร์ตเครื่องยนต์เท่านั้น
8 y6 G; R; l. d. sพ.อ.อ.สุมิตรกล่าวอีกว่า สำหรับรถยนต์ต้นแบบที่นำมาทดลองเป็นรถยนต์ส่วนตัวมีเชื้อเพลิงอยู่ 3 ประเภท คือน้ำมันเบนซิน ก๊าซ LPG และก๊าซไฮโดร เจน โดยคิดค้นนำน้ำมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงพลังงานทดแทนเพื่อลดมลพิษคาร์บอนไดออกไซด์ที่ออก มาจากท่อไอเสียรถยนต์โดยรถต้นแบบคันนี้นำไปทดลองใช้วิ่งมาแล้ว 40,000 ก.ม.ไป-กลับกทม.-อุดรฯหลายเที่ยวและไปที่อื่นๆ ด้วย ปรากฏผลว่าอัตราส่วนน้ำ 1ลิตรรถคันนี้วิ่งได้ถึง 3,000 ก.ม.อุปกรณ์ในการติดตั้งต้นทุนอยู่ในราคาประมาณ 40,000 บาทไม่เกินนี้ส่วนอัตราการเร่งรอบเครื่องยนต์ปกตินั้นจำนวน 1,000 รอบต่อนาทีถ้าติดตั้งพลังงานทดแทนตัวนี้เข้าไปแล้วอัตราเร่งรอบเครื่องยนต์จะเพิ่มขึ้นมาเป็น 1,200 รอบต่อนาที ทำให้รถยนต์ออกตัวพุ่งดีกว่าเดิมและขณะนี้ยังไม่มีปัญหาของเครื่องยนต์บกพร่องหรือเครื่องรวนแต่อย่างใดและเชื้อเพลิงตัวนี้ใช้ได้กับรถยนต์ทุกชนิดทั้งรถใหม่และรถเก่า
/ a2 U! a9 O- C  s. U# b4 dผู้คิดค้นระบบใช้น้ำมาเป็นพลังงานแทนน้ำมันกล่าวอีกว่าหลังจากผลิตสำเร็จก็นำไปจดสิทธิบัตรความคิดเป็นของประเทศไทยเพราะอยากให้เทคโนโลยีนี้นั้นเป็นสมบัติของชาติและคนไทยสามารถนำไปต่อยอดต่อได้ ซึ่งถือว่าการทำเช่นนี้เป็นการตอบแทนพระคุณแผ่นดินอีกทางหนึ่งด้วยหลังจากผลิตผลสำเร็จและมีข่าวออกไปก็ได้มีนักธุรกิจจากบริษัทต่างชาติเช่นญี่ปุ่นและมาเลเซียได้ติดต่อมาแต่ตนไม่สนใจที่จะขายความรู้นี้ให้กับคนต่างชาติ จะขอให้เป็นของคนไทยและหลังจากพัฒนาดีแล้วก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างไรก็ตามอยากให้คนไทยได้ใช้พลังงานทดแทนที่คิดค้นขึ้นมา ไม่ต้องไปซื้อพลังงานเชื้อเพลิงจากต่างชาติมาใช้โดยตนจะร่วมกับผศ.วิเชียรในการผลิตตำราการเรียนการสอนในเรื่องนี้เพื่อนำไปสอนให้แก่นักศึกษาในการผลิตบุคลากรพัฒนาประเทศชาติต่อไป
9 |' a2 x* B# {( F  f* ~# `& \วันเดียวกันผู้สื่อข่าวสอบถามเกี่ยวกับพลังงานดังกล่าวไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของบริษัท บีเอ็ม ดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นค่ายรถยนต์หนึ่งที่พัฒนารถใช้พลังงานไฮโดรเจนซึ่งเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าตามหลักการของเครื่องยนต์แล้วสามารถทำได้แต่ความร้อนของไฮโดรเจนสูงกว่าน้ำมัน หรือก๊าซค่อนข้างมากอีกทั้งรถยนต์ปกติไม่ได้มีการดีไซน์เพื่อนำมาใช้กับไฮโดรเจนมองว่าอาจทำให้เกิดอันตรายได้ นอกจากนี้ในส่วนของถังที่เก็บไฮโดรเจนต้องใช้เทคโนโลยีเฉพาะเนื่องจากไฮโดรเจนมีสถานะเป็นจุดเยือกแข็งและมีแรงดันทำให้การจัดเก็บค่อนข้าง ยากในประเทศเยอรมันการก่อสร้างสถานีไฮโดรเจนใช้งบประมาณสูงมากอีกทั้งเวลาเติมไฮโดรเจนต้องระมัด ระวังมากกว่าการเติมน้ำมันหรือก๊าซเหมือนที่ใช้อยู่ทั่วไป
 เจ้าของ| hiphop111 โพสต์ 2009-12-20 18:28:47
ขณะที่นายพัฒนเดชอาสาสรรพกิจ ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับรถยนต์ชื่อดังของเมืองไทยกล่าวว่าทราบข่าวนี้เช่นกัน และนำเข้าในที่ประชุมวุฒิสภา ซึ่งทุกคนงงหมดแม้แต่สภาวิจัยแห่งชาติเนื่องจากยังไม่ทราบรายละเอียดของอุปกรณ์ดังกล่าวว่าใช้หลักการอะไรโดยเฉพาะในจุดที่แจ้งว่าฉีดเชื้อเพลิงเข้าไปพร้อมกับไฮโดร เจนซึ่งอุณหภูมิต่างกันถือว่าเป็นไปได้ค่อนข้างยาก
/ A$ p# `5 a! g0 B2 c"แม้จะไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ เพียงแต่กรณีนี้ยังไม่ค่อยแน่ใจยิ่งใช้ร่วมกับแก๊สแอลพีจี นอกจากนี้เมื่อแยกไฮโดรเจนออกต้องมีออกซิเจนออกมาด้วย แล้วนำไปเก็บไว้ไหน ใครๆก็รู้ว่าออกซิเจนติดไฟได้ง่าย คือยังมีปัญหาหลายจุด" นายพัฒนเดชกล่าวและว่าจริงๆแล้วการแยกไฮโดรเจนออกจากน้ำไม่ใช่เรื่องยากในเว็บไซต์มีชุดคิทที่ทำได้ด้วยตัวเอง ชุดละ 100-200 เหรียญสหรัฐเพียงแต่ใครจะนำไปต่อยอดได้มากน้อยแค่ไหน ในกรณีนี้ถือว่าน่าสนใจเพียงแต่ต้องลงรายละเอียดลึกๆ ก่อน! @9 r0 E* M! g3 _
นายพัฒนเดชกล่าวอีกว่าในวันที่ 8 ก.ย.ที่จะถึง เตรียมเชิญพล.อ.ท.มรกต ชาญสำรวจคนไทยที่ผลิตรถยนต์ไฮโดรเจนมาร่วมโชว์ในงานสัมมนาเรื่องรถยนต์พลังงานทางเลือก ที่รัฐสภา ส่วนกรณีของพ.อ.อ.สุมิตรนี้ต้องตรวจสอบอย่างรอบคอบหากเป็นเรื่องจริงก็จะเชิญมาร่วมโชว์ในงานนี้ด้วยเช่นเดียวกัน3 W2 h% Y' r2 P5 K
ด้านผศ.ประยุทธ์ ดวงคล้าย รองหัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล ฝ่ายวิชาการมหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรี กล่าวว่า การใช้ก๊าซไฮโดรเจนที่แยกออกมาจากน้ำเป็นพลังงานร่วมกับก๊าซแอลพีจีเป็นการเพิ่มปริมาณก๊าซไฮโดรเจนให้กับก๊าซแอลพีจีเพราะในก๊าซแอลพีจีมีส่วนประกอบหลักของก๊าซมีเทนและไฮโดรเจนส่งผลให้อัตราการเผาไหม้ดีขึ้นและทำให้ กำลังเครื่องยนต์เพิ่มมากขึ้นส่วนในเรื่องความปลอด ภัยจะเท่ากับเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซโดยทั่วไปเพราะใช้ก๊าซไฮโดรเจนเข้าไปผสมในอัตราส่วนไม่มากต่างกับการนำก๊าซไฮโดรเจนเพียงอย่างเดียวไปใช้กับเครื่องยนต์จะอันตรายมากแต่คงต้องปรับแต่งเครื่องยนต์ใหม่ให้เหมาะสมกับอัตราการเผาไหม้ที่เพิ่มขึ้นและต้องดูว่าเครื่องรีแอคเตอร์ดังกล่าวใช้อะไรเป็นพลังงานในการแยกก๊าซไฮโดรเจนออกจากน้ำเนื่องจากเทคโนโลยีในปัจจุบันส่วนใหญ่จะใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาดังกล่าว แต่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าจำนวนสูงมากต้นทุนในการแยกก๊าซไฮโดรเจนจากน้ำเพิ่ม นำมาใช้งานจริงจึงยังไม่คุ่มค่า
# A4 Y- e6 p7 m  D% s/ zที่มาจากหนังสือพิมพ์
MinT โพสต์ 2009-12-20 21:07:20
ป๊าด ! อะไรจะปานนั้น
sangvichai โพสต์ 2009-12-20 21:26:15
คนไทยเราเมพ {:22_871:}
princekoong โพสต์ 2009-12-20 22:29:46
เมพขิงๆ
zabzon โพสต์ 2009-12-21 20:18:09
คนไทยเจ๋งเป็นที่ 1
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

รายชื่อผู้กระทำผิด|Archiver|ดิสคัส ไทย Follow us: Become a fan on facebook. Follow us on Twitter.

GMT+7, 2024-12-22 18:56

Powered by Discuz! X3.4, Rev.66

Copyright © 2001-2021 Tencent Cloud. Licensed

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้