- เครดิต
- 20
- เพื่อน
- ทักทาย
- บล็อก
- อัลบั้ม
- โพสต์
- กระทู้
- แชร์
- สำคัญ
- สิทธิ์อ่าน
- 10
- จำนวนผู้ติดตาม
- จำนวนผู้กำลังติดตาม
- เพศ
- ไม่บอก
|
ผู้ใช้ Facebook แทบทุกคนคงเคยติดตั้งแอพบางตัว ซึ่งจะโพสต์ข้อความบนหน้า wall ของเราเพื่อโฆษณาแอพของตัวเอง (แต่ทำทีเหมือนกับว่าผู้ใช้เป็นคนเขียนข้อความนั้นๆ เอง) แต่สุดท้ายก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ได้แต่ปล่อยผ่านให้โฆษณาแบบนี้เกิดขึ้นต่อไป พวกเราไม่ได้อยู่กันลำพังครับ เพราะ Mark Zuckerberg เองก็ไม่ชอบข้อความเหล่านี้ และบอกว่ามัน “น่าละอาย” เรื่องมีอยู่ว่า Dave Morin พนักงานรุ่นแรกๆ ของ Facebook (ปัจจุบันลาออกไปตั้งบริษัท Path) ได้ลงแอพชื่อว่า Chill สำหรับดูวิดีโอร่วมกับเพื่อนๆ แอพ Chill ได้อาศัยสิทธิเข้าถึง wall ของผู้ใช้ โพสต์ข้อความโฆษณาว่า Chill นั้นเจ๋งแค่ไหน ซึ่งเป็นสิ่งที่พบได้ตามปกติทั่วไป แต่กรณีของ Dave Morin นั้นต่างออกไปจากปกติ เพราะเขาเป็นเพื่อนกับ Mark Zuckerberg บน Facebook และตัว Zuckerberg เข้ามาคอมเมนต์ถามว่า “นี่เป็นข้อความที่โพสต์เองหรือมาจากแอพ” และเมื่อหาข้อมูลได้แล้ว Zuckerberg ก็บอกว่า “นี่มันเป็นเรื่องน่าละอาย” (lame)' H" {; C3 G2 A, S
& K8 K4 Y$ Z: A# S" m
' L9 I: [( o; W4 h1 Y( D# t9 \; Y. Z5 `
ข้อความของ Zuckerberg คงไม่ต่างอะไรกับความคิดของผู้ใช้ Facebook ทุกคน แต่เนื่องจากเขาเป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ และนี่น่าจะเป็นครั้งแรกที่เราเห็นว่าเขาคิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ทำให้มันกลายเป็นข่าวดังขึ้นมา ทาง Chill เองออกมาตอบโต้เรื่องนี้แล้ว โดยบอกว่าตอนลงทะเบียนใช้งานครั้งแรก มีตัวเลือกถามอยู่แล้วว่าจะอนุญาตให้โพสต์ข้อความลงใน wall หรือไม่ (ซึ่ง Chill บอกว่าทำตามแอพยอดนิยมหลายๆ ตัวใน Facebook นั่นล่ะ) Chill ประกาศว่าเอาฟีเจอร์นี้ออกแล้วเพื่อลดคำครหา และได้คุยกับ Zuckerberg แล้ว แต่ก็ตั้งคำถามกลับไปทาง Facebook ว่าทำไมยังอนุญาตให้แอพอื่นๆ โพสต์ข้อความบน wall ได้
0 d; U( n, m$ e/ R: X* Q$ g% t" I4 Z, {
ด้าน Dave Morin รับทราบเรื่องนี้ และรับคำขอโทษจาก Chill เขาบอกว่าในมุมมองของเขา (ซึ่งไม่ได้ทำงานกับ Facebook แล้ว) ไม่จำเป็นต้องปิดฟีเจอร์นี้ ข้อความโฆษณามีได้ แต่ควรเปิดโอกาสให้ผู้ใช้เป็นคนพิมพ์ข้อความเอง ไม่ใช่ข้อความอัตโนมัติแบบที่ Chill ทำ |
|
|
|
|
|
|