Discuz Thai

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก

ข้อตกลงการใช้งานกระดานข่าวดิสคัสไทย DiscuzThai Agreement (English Version) ประกาศดิสคัสไทย - ทำเนียบดิสคัสภาษาไทย

Discuz! X3.3 ภาษาไทย (อย่างเป็นทางการ) พร้อมแล้ว Discuz! X3.3 ภาษาไทย ดาวน์โหลด Discuz! X3.3 ภาษาไทย

บัญชีถูกแช่แข็ง (Freeze) แจ้งความประสงค์ได้ที่นี่ เปิดระบบ Verified Account - ระบบยืนยันตัวตน ถามอย่างไรจึงจะได้คำตอบ - ตั้งกระทู้เนื้อหาครอบคลุม

ดู: 22354|ตอบกลับ: 11

[X2.5] ร่วมรณรงค์ ตั้งกระทู้สอบถามปัญหาต่างๆ ให้มีเนื้อหาที่เข้าใจและกระชับ

  [คัดลอกลิงก์]
จริงๆ ที่ผมจะกล่าวต่อไปนี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างไร แต่เป็นเรื่องที่เก่าและนานมาแล้ว จึงอยากหยิบยกขึ้นมาขีดๆ เขียนๆ เพื่อช่วยกันรณรงค์กันว่า การตั้งกระทู้เพื่อสอบถามวิธีแก้ไขปัญหาต่างๆ นั้น หลายคนๆ จะชอบถามว่า

"หนูจะแก้ไขปัญหาแบบนี้อ่ะ แบบว่า ปลั๊กอินนี้ มันแจ้งเตือนเออเร่อ แต่หนูอ่านแล้วไม่เข้าใจ หนูเลยอยากให้พี่ๆ ช่วยหนูหน่อย ว่าต้องแก้ไขปัญหานี้อย่างไร"

"ลงไฟล์ ปลั๊กอินแล้ว แต่ทำไมพอเข้าหน้าจัดการ ในส่วนของปลั๊กอิน มีแค่ 'รายการปลั๊กอิน' กับ 'ปลั๊กอินเพิมเติม' อะครับ ไม่มีส่วนของเพิ่มปลั๊กอินเลย"

"ผมสงสัยว่ามันเป็นที่ Folder Language ไฟล์บางไฟล์มันหายนะครับ ต้องลองอัพไฟล์ดูเข้าไปใหม่ น่าจะหายนะ"


และอื่นๆ ที่คล้ายๆ กัน

ลองกลับไปอ่านอีกครั้งสิครับ ว่าเขาลืมบอกอะไรเราหรือเปล่า....? (ติ๊กตอกๆ)  

ปิ๊ง!!!  

ใช่ไหมล่ะครับ! เขาลืมบอกเราไปหลายอย่างเลยนะ ไม่ว่าจะเป็น

1. ลืมบอกว่า ชื่อปลั๊กอิน/สกิน/เทมเพลทที่เป็นปัญหา
2. ก่อนหน้านี้ ได้ไปแก้ไขอะไรก่อนหน้าหรือไม่
3. ใช้เทมเพลทอะไรอยู่ตอนนี้
4. ...


เวลาตั้งชื่อกระทู้ปัญหา......

รบกวนช่วยตั้งกระทู้ให้ครอบคลุมกับเนื้อหาที่คุณต้องการจะทราบด้วย เช่น

"ด่วนๆ ช่วยหน่อยครับ ไม่รู้จะแก้ยังไง"  (อะไรๆ มาด่วนๆ อะไรแถวนี้)

"พี่ครับ มันเป็นแบบนี้ แก้ไขยังไง" (มันเป็นอะไเรหรอ)

"ช่วยหน่อยครับ แก้ยังไงเนีั่ย (มีรูป)"  (แก้ไขอะไร หือ)

"สอบถามผู้รู้ ช่วยหน่อยครับ" (ถามอะไร ไม่รู้ ไม่ชี้)

" สอบถาม 2 ข้อครับผม " (ถามอะไร 2 ข้อ เผื่อมี 3 4 5 6 ข้อ ทำไง)

"รูปไม่ขึ้น" (อ้าว! รูปอะไรไม่ขึ้น รูป...)




ปัญหาที่คุณจะถามมันคืออะไร อย่างน้อย ก็สรุปใจความสั้นๆ หรือตั้งกระทู้ที่เป็นเนื้อหาๆ สำคัญที่คุณจะถามด้วย ยกตัวอย่างแบบนี้

"เน้นสีกระทู้ได้แต่ดันถอดออกไม่ได้" (อ่านแล้ว เราเข้าใจทันที อ้อ เน้นสีกระทู้แล้ว แต่ตอนถอดออก กลับทำไม่ได้ -- อ่านปุ๊บ คุณก็นึกภาพออกได้ปั๊บ)

"ติดตั้งไม่ได้ บอกว่าพื้นที่เต็ม ช่วยหน่อยค่ะ" (นี่ก็เช่นกัน อ้อ! เขาจะติดตั้งดิสคัสใหม่ แต่ระบบแจ้งว่า พื้นที่เต็ม)

"ตั้งค่า ไม่ให้สมาชิก อัพโหลดรูปตอนตั้งกระทู้ยังไง" (เขาถามว่า เราจะตั้งค่าอย่างไร ไม่ให้สมาชิกอัพโหลดรูปตอนตั้งกระทู้ใหม่)


จากที่ยกตัวอย่างมานี้ เป็นชื่อกระทู้ที่ถือว่าสัมพันธ์กับเนื้อหาที่คุณจะถาม เพราะแค่คุณตั้งชื่อกระทู้แค่นี้เพื่อนๆ เขาก็เข้าใจได้ทันที หรือบางที หรือบางท่าน อาจเห็นชื่อกระทู้แล้ว ก็จะตอบให้เลย โดยที่ไม่ต้องอ่านรายละเอียด เลยก็เป็นได้

ทั้งหมดทั้งมวลที่เขียนบทความนี้ ก็ไม่ได้ถึงกับบังคับให้ทำ แต่ขอความร่วมมือและรณรงค์

เพราะมันจะเป็นประโยชน์ต่อคุณเอง คนเดียวเต็มๆ เลยครับ



ด้วยรักจึงเชิญร่วมรณรงค์ทำด้วยกัน

Jaideejung007's

ปล. หลายอาจจะมีคำถามไหนใจ "แล้วถ้าตรูจะตั้งแบบนี้ มันหนักหัว... คุณตรงไหนไม่ทราบ" ผมก็จะบอกคุณว่า "มันไม่หนักหัวใครทั้งนั้น เพราะปัญหาที่คุณจะถามนั้น คุณก็อยากได้คำตอบไวๆ ไม่ใช่เหรอ (หรือจะเถียง)" ฉะนั้น เขียนเนื้อหาให้มันกระชับ ให้มันครอบคลุมกับปัญหาที่คุณจะถาม อย่าลืม ต้องมีที่มาที่ไปของปัญหาด้วย!!!

คะแนน

10

ดูบันทึกคะแนน

โพสต์ 2012-8-6 18:15:03 | ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย mrkran เมื่อ 2012-8-6 18:22

เยี่ยมมากครับ

อีกเรื่องนึง สืบต่อจากคำถามครับ  การแจ้งผลการแก้ไขปัญหา ก็สำคัญไม่น้อยไปกว่า การตั้งคำถามนะครับ
ถ้าคุณไม่กลับมาแจ้ง ว่าปัญหาที่ถาม สามารถแก้ไขได้ มันก็ยังคงเป็นคำถามต่อไป คนอื่นที่มีปัญหาเดียวกัน
ก็อาจจะไม่กล้าทำตามวิธี ที่มีคนแนะนำ

แต่ถ้าคุณกลับมาแจ้งว่า สามารถแก้ไขได้แล้ว คนอื่นๆ ก็จะได้นำไปปฏิบัติตาม สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว
และถูกต้อง

ผมเห็นหลายๆ คำถาม พอถามที่บอร์ดไปแล้ว แต่สามารถคิดหาวิธีแก้ได้ด้วยตัวเอง  ก็ไม่ยอมบอกวิธี ที่ตัวเอง
แก้ไข บางคนกลับมาลบคำถาม แล้วบอกแค่ แก้ไขได้แล้ว ขอปิดกระทู้ซะงั้น


เพื่อสังคมดิสคัสไทย อยู่ร่วมกัน แบ่งปันกัน อย่างมีความสุข เรามาร่วมมือกันดีกว่าครับ
โพสต์ 2012-8-6 23:54:51 | ดูโพสต์ทั้งหมด
บอกรายละเอียดหยิบไปก็ไม่ดี
ผมตั้งกระทู้ถาม กว่าจะเข้าประเด็นได้ก็นานนะ นิสัยชอบบรรยายนี่แก้เท่าไรก็ไม่หาย


แต่ลองเสนอความคิดว่า
ให้ทำเป็นแบบฟอรั่มเลยดีไหม
เช่น
  1. ชื่อปัญหา ............ลงสกินแล้ว admincp หน้าขาว...............
  2. เป็นปัญหาเกี่ยวกับ (ปลั๊กอิน เทมเพจ ระบบ (เลือกได้มากกว่า 1 ข้อ))
  3. สาเหตุของปัญหา ................... ex ไปลงสกินใหม่แล้วแล้วเข้า แอดมินซีพี ไม่ได้เลย ....................
  4. ระยะเวลาก่อปัญหา .........................ตั้งแต่เริ่มลงสกินใหม่ละ.................
  5. การค้นคำตอบด้วยตนเอง  (ค้นแล้วแต่ไม่เจอ ยังไม่ได้ค้น ไม่รู้จะใช้คำว่าอะไร (เลือกเพียง 1 คำตอบ))
  6. ภาพประกอบ (อย่างน้อย สามภาพ ในต่างๆที่)  [                     |เรียกดู] [+]
  7. ดิสคัวเวอร์ชั่น <7.0    7.x    X1.x    X2.x  (เลือกตอบ)
  8. ปลั๊กอินที่ลง ....................................................................................
  9. รายละเอียดปลีกย่อย --------------------------------------------------
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
อะไรประมาณนี่แหละครับ เพื่อจะได้เป็นไปในทางเดียวกัน

หรือพี่โจมีไอเดียอะไรอีกดีเอ๋ย


เพราะว่า นิสัยคนไทยนั้นขี้เกียจอยู่แล้ว  ยิ่งมีสำเร็จรูปมากเท่าไร  ยิ่งจะบังคับให้ไไปในแนวทางเดียวกันมากเท่านั้น


พี่โจลองเสนอความคิดเรื่องแบบฟอรั่มหน่อยนะครับ ผมก็ไม่ค่อยเก่งสื่อสารเท่าไร แต่บรรยายได้
โพสต์ 2012-8-6 18:17:35 | ดูโพสต์ทั้งหมด
รับทราบจ้า โจโจ้
โพสต์ 2012-8-6 18:22:26 | ดูโพสต์ทั้งหมด
มันต้องอย่างนี้ซิ
โพสต์ 2012-8-6 18:58:04 | ดูโพสต์ทั้งหมด
อืม เวลาตั้งกระทู้ผมจะพยายามเน้นให้รู้ถึงปัญหาหลัก ๆ นะครับ

แต่คนที่มาใหม่เข้ามาอ่านแล้วก็ช่วย ๆ กันทำตามด้วยเด้ออ >_<
โพสต์ 2012-8-7 07:29:26 จากอุปกรณ์พกพา | ดูโพสต์ทั้งหมด
แต่ผู้มาใหม่ส่วนใหญ่ เขาอาจไม่รู้ชื่อ ที่มาของสาเหตุที่แท้จริงคับ จึงเรียกตามที่เห็น คับ
 เจ้าของ| โพสต์ 2012-8-7 08:48:52 | ดูโพสต์ทั้งหมด
aaa.111 ตอบกลับเมื่อ 2012-8-6 23:54
บอกรายละเอียดหยิบไปก็ไม่ดี
ผมตั้งกระทู้ถาม กว่าจะเข ...

ไอเดียเจ๋งครับ

แจ้งให้พี่โจ้ acaz ทำแบบฟอร์มเลยครับ (ดิสคัสมีระบบนี้อยู๋ ทำได้แน่นอน)

แต่คงต้องปรับรูปแบบอีกอยู่มั้งครับ

นำเข้าวาระการประชุม(เกือบ)ด่วนต่อไป
โพสต์ 2012-8-14 22:19:20 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ถีบหน่อย มันลงลึกไปละ

คะแนน

1

ดูบันทึกคะแนน

โพสต์ 2012-9-6 01:11:26 | ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย joeja เมื่อ 2012-9-6 01:14

ชอบตั้งหัวข้อเหมือนโพสหน้าหนังสือพิมพ์ บางทีถามกว้างมากๆ ไม่มีรายละเอียดเลยเช่น ลงปลั๊กอินไม่ได้ทำไงดี ผมเลยตอบไปว่า ลองลงไหม่หลายๆรอบ (ที่จริงหลายๆปลั๊กอินมันต้องลงหลายๆรอบจริงๆนะกว่าจะผ่าน ผมเลยตอบไปตามประสบการณ์) ผมโดนสวนกลับซะงั้นหาว่ากวนโอย ทั้งที่คุณก็ไม่ได้บอกรายละเอียดอะไรมาเลย จะให้เราไปนั่งถามรายละเอียดเขาก็ไม่ใช่เรื่อง  ยกตัวอย่างบางที สมมุติเราบอกลองเอาสกินที่ไม่ได้ใช้ออกดูสิ กลับโดนสวนมาว่า อย่ามั่วได้ไหม ปกติก็ใช้สกินเดียวมาตลอด (อ้าวเป็นกลากเป็นเกลื้อนหรอกหรอ )  ผมละอยากจะสวนไปว่า (แล้วคุณเองไม่บอกให้มันครบๆ รายละเอียดล่ะแล้วคุณผมจะรู้ไหม) โดนแบบนี้ประจำ จนทุกวันนี้ไม่ค่อยกล้าตอบคำถามใครและ
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

รายชื่อผู้กระทำผิด|อุปกรณ์พกพา|Archiver|ดิสคัส ไทย Follow us: Become a fan on facebook. Follow us on Twitter.

GMT+7, 2017-8-19 23:54

Powered by Discuz! X3.3 R20170301, Rev.53

© 2001-2017 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้